LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

พาณิชย์บึงกาฬ ตรวจติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสับปะรด เพื่อยกระดับสู่การเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

พาณิชย์บึงกาฬ ตรวจติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสับปะรด เพื่อยกระดับสู่การเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

3.jpg

ที่ตำบลชัยพร อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ นางพิรุณวรรณน์ จงใจภักดิ์ พาณิชย์จังหวัดบึงกาฬ ออกตรวจติดตามสถานการณ์การจำหน่ายสับปะรดบึงกาฬ พร้อมทั้งขอข้อมูลในการแก้ไขเพิ่มเติม ข้อมูลสินค้าสับปะรด เพื่อยกระดับเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของสับปะรดบึงกาฬที่ไม่เหมือนที่ใด คือ มีรสชาติ “หวานฉ่ำ ไม่กัดปาก” โดยประชาชนที่สนใจสนับสนุนเกษตรกร สามารถเดินทางมาอุดหนุนสับปะรดได้ที่บ้านโนนสง่า ตำบลชัยพร อำเภอเมืองบึงกาฬ ถนนบึงกาฬ-นครพนม ในราคากิโลกรัมละ 20-25 บาทเท่านั้น

2.jpg

สำหรับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI) จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีความเชื่อมโยง (Links) ระหว่างปัจจัยสำคัญสองประการ คือ ธรรมชาติและมนุษย์ กล่าวคือ ชุมชนได้อาศัยลักษณะเฉพาะที่มีอยู่ในแหล่งภูมิศาสตร์ตามธรรมชาติ เช่น สภาพดินฟ้าอากาศ หรือวัตถุดิบเฉพาะในพื้นที่ มาใช้ประโยชน์ในการผลิตสินค้าในท้องถิ่นของตนขึ้นมา ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะพิเศษที่มาจากพื้นที่ดังกล่าว คุณลักษณะพิเศษนี้อาจหมายถึง คุณภาพ ชื่อเสียงหรือคุณลักษณะเฉพาะอื่น ที่มาจากแหล่งภูมิศาสตร์นั้นๆ ซึ่งสามารถนำมาสู่การสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่นั้น ๆ ได้อย่างยั่งยืน

4.jpg5.jpg‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด