LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

จังหวัดบึงกาฬ ใช้หลักการ “โคก หนอง นา โมเดล” เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอโซ่พิสัย พร้อมระดมความคิดทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนโครงการ สู่การพัฒนาพื้นที่ทางการเกษตรอย่างยั่งยืน

หมู่ 1 ตำบลบัวตูม อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ พ.อ.ยรรยงค์ แสงฮาด รองผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดบึงกาฬ หัวหน้าคณะทำงานตรวจติดตามการดำเนินกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้งพื้นที่อำเภอโซ่พิสัย พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ดำเนินกิจกรรมโคก หนอง นา โมเดล ซึ่งเป็นพื้นที่ของนายบุญยัง เกตุพันธ์ มีเนื้อที่ 29 ไร่ 3 งาน เพื่อตรวจติดตามความคืบหน้าในการดำเนินกิจกรรมจิตอาสาต้านภัยแล้งให้เป็นไปตามห้วงระยะเวลาที่กำหนด โดยมี นายนพพล จอมเพชร นายอำเภอโซ่พิสัย ตัวแทนส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันประชุมรับฟังปัญหา-อุปสรรค ในการดำเนินการ และร่วมหาแนวทางในการขับเคลื่อนกิจกรรม โดยในที่ประชุมกำนันตำบลบัวตูมได้เสนอให้สร้างฝายเเม้วเพิ่มเติม เเละขอความร่วมมือจิตอาสาในการจัดกิจกรรม โดยยึดหลัก โคก นา หนอง โมเดล เพื่อกักเก็บน้ำ แก้ไขปัญหาภัยแล้ง

2.jpg

โดยหลักการสำคัญของโคก หนอง นา โมเดล คือการเก็บกักน้ำไว้ใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งการออกแบบพื้นที่จะให้ความสำคัญต่อการเก็บน้ำ 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ 1. เก็บน้ำไว้ในหนอง: การขุดหนองจะต้องขุดให้คดโค้ง และมีระดับตื้นลึก แตกต่างกันไปในแต่ละจุด ซึ่งก่อนขุดต้องมีการคำนวณปริมาตรน้ำที่สามารถเก็บได้ในหนองเพื่อให้พอใช้งาน 2. เก็บน้ำไว้บนโคก: ทำได้โดยการปลูกป่าและเก็บในระบบรากของต้นไม้ที่ปลูกไว้ 5 ระดับ ได้แก่ ไม้ระดับสูง ไม้ชั้นกลาง ไม้ชั้นเตี้ย ไม้เรี่ยดิน และไม้หัวใต้ดิน ไม้แต่ละระดับควรจะมีอย่างน้อยไม่น้อยกว่า 21 ชนิด เพื่อสร้างความหลากหลายของระบบราก เมื่อฝนตกลงมาระบบรากจะช่วยอุ้มน้ำไว้ในดิน 3. เก็บไว้ในนา: ยกคันนาให้สูงและกว้าง สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฝนทิ้งช่วง และยังสามารถปลูกพืชผักไว้บนคันนาได้อีกด้วย ดังนั้น โคก หนอง นา โมเดล จึงถือเป็นหลักการสำคัญในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน

#จังหวัดบึงกาฬใช้หลักการ “โคก หนอง นา โมเดล” #เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง #

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ #NNT #ILOVETHAILAND

3.jpg4.jpg5.jpg6.jpg7.jpg8.jpg9.jpg‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด