LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

ทต.วิศิษฐ์ สอนทำผ้าปิดจมูกและเจลล้างมือแก้ปัญหาขาดตลาด

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 มี.ค.ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลวิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นายเผด็จ ดงยะโสภา นายกเทศมนตรีตำบลวิศิษฐ์ ได้เปิดการอบรมและสอนการทำผ้าอนามัยปิดจมูก ทำเจลล้างมือและสอนการล้างมือให้ถูกวิธี โดยมีกลุ่มเป้าหมายแกนนำซึ่งประกอบไปด้วย ผู้นำชุมชน 13 หมู่บ้าน ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จิตอาสา กลุ่มสตรีและผู้ที่สนใจเข้าร่วมในกิจกรรมการอบรม จำนวน 100 คน เพื่อขยายผลไปยังชุมชนของตนเอง เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและทำหน้ากากและเจลใช้เองในสภาวะที่ขาดแคลนและหากซื้อยาก

นายเผด็จ กล่าวว่ารัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโรคดังกล่าวไปทั่วโลกและมีผู้ป่วยในประเทศไทยด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เป็นหน่วยงานของรัฐที่ใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่มากที่สุด ประกอบกับเทศบาลตำบลวิศิษฐ์มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้การเดินทางไปมาของคนต่างถิ่น ต่างประเทศมีจำนวนมาก การป้องกันโรคดังกล่าวนอกจากเป็นหน้าที่หลักของหน่วยงานราชการแล้ว ประชาชนในพื้นที่ก็มีส่วนสำคัญในการดำเนินการเรื่องการป้องกันโรคติดต่อได้ดีที่สุด คือการป้องกันตนเองนอกจากการสวมหน้ากากอนามัยแล้วการล้างมือบ่อยๆ ก็เป็นการป้องกันที่ดีอีกวิธีหนึ่ง และเนื่องจากในสถานการณ์ปัจจุบันความต้องการเรื่องหน้ากากอนามัยมีความต้องการมาก จึงทำให้ขาดตลาดและมีราคาสูง ทำให้กระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ดำเนินการผลิตหน้ากากผ้าขึ้นมาใช้เองดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลวิศิษฐ์จึงได้จัดโครงการการอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID –19 และการจัดทำหน้ากากอนามัยจากผ้าเพื่อป้องกันตัวเองและการทำเจลล้างมือขึ้น โดยได้รับการอุดหนุนงบประมาณในการดำเนินการ 3 ส่วน คือ 1.งบประมาณจากเทศบัญญัติรายจ่ายประจำปี 2563 2. งบประมาณอุดหนุนจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น 3.งบประมาณอุดหนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลวิศิษฐ์ โดยได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ เช่น นางเบญจพรรณ สมภักดี สสอ.เมืองบึงกาฬ และจากงานควบคุมโรคติดต่อ ฝ่ายเภสัชกรรม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ และครู ก ที่ผ่านการฝึกอบรมจากจังหวัดบึงกาฬแล้ว.

ขอขอบคุณที่มาข่าวสยามรัฐ อ่านต่อที่ https://siamrath.co.th/n/139731

‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด