LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

ประชาชนบ้านนาแสงสาคร ม. 7 ต.นาแสง อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ ร่วมใจสร้างฝายมีชีวิต เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นกับนาข้าว กว่า 200 ไร่

ที่บริเวณห้วยทรายน้อย บ้านนาแสงสาคร หมู่ที่ 7 ตำบลนาแสง อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ นายชวน ปัดสำราญ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนตำบลนาแสง คณะกรรมการหมู่บ้าน และประชาชนบ้านนาแสงสาคร หมู่ที่ 7 ตำบลนาแสง จำนวน กว่า100 คน ร่วมกันก่อสร้างฝายชะลอน้ำมีชีวิต เพื่อชะลอและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในภาคการเกษตร รวมทั้งในขณะนี้มีพื้นที่นาในหมู่บ้านกว่า 200 ไร่ เริ่มที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เนื่องจากในปีนี้ปริมาณฝนตกในพื้นที่มีปริมาณน้อย น้ำไม่เพียงพอจนถึงช่วงเก็บเกี่ยว และถ้าไม่มีน้ำมาเพิ่มเติมในที่นา คาดว่าคงจะไม่ได้เก็บเกี่ยวอย่างแน่นอน

นายชวน ปัดสำราญ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ได้ทำโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก ธกส.สาขาอำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ เพื่อที่จะทำฝายชะลอน้ำ โดยใช้แรงงานซึ่งเป็นประชาชนในหมู่บ้านมาช่วยกันสร้าง โดยได้ใช้แบบการก่อสร้างฝายชะลอน้ำ จากสถาบันราชภัฏอุดรธานี วิทยาเขตบึงกาฬ เป็นต้นแบบในการก่อสร้าง และมีกำลังจาก กอ.รมน.จังหวัดบึงกาฬ มาช่วยในการกรอกกระสอบทรายด้วย 

นายชวน ปัดสำราญ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสร้างฝายมีชีวิต ในลำห้วยทรายน้อยแห่งนี้ เป็นการทำงานแบบประชารัฐ มีทั้งภาคราชการ เอกชน และประชาชน ทำงานร่วมกันด้วยความเต็มใจ ร่วมแรงร่วมใจใครมีอะไรก็นำมาสนับสนุน อาหาร น้ำดื่ม แรงงาน เป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีในทุกภาคส่วน และประชาชนในชุมชน

‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด