LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ชาวบ้านในอำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬรวมกลุ่มรับจ้างดำนารายได้ดี

 

รวมกลุ่มกัน 25-30 คนออกรับจ้างดำนาได้ค่าจ้างดำนาวันละ 300 บาทมีผู้มาว่าจ้างทุกวันรายได้ดีกว่าไปรับจ้างขายแรงงานในต่างจังหวัดนอกจากนี้ยังได้อยู่ดูแลลูกหลานทำให้ครอบครัวอบอุ่นอีกด้วย

ฝนมาชาวนาบ้านถ้ำจันทร์ อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดบึงกาฬ ได้ชักชวนเพื่อนในหมู่บ้านรวมกลุ่มกันได้ 25-30 คนออกรับจ้างดำนาทั้งในอำเภอโซ่พิสัยและอำเภอใกล้เคียงไปเช้า-เย็นกลับ เจ้าของที่นาจะมารับ-ส่งเอง ได้ค่าจ้างดำนาคนละ 300 บาทต่อคน มีงานให้ทำทุกวันในแต่ละวันจะดำนาได้ไม่ต่ำกว่า 16 ไร่ ทุกคนมีความตั้งใจดำนาเพื่อให้เจ้าของที่นาพอใจจนเป็นที่เลื่องลือมีคนมาว่าจ้างทุกวันรายได้แต่ละเดือน 8-9 พันบาทต่อคน ดีกว่าไปขายแรงงานในกรุงเทพฯ ค่าจ้างขั้นต่ำก็ไม่ต่างกันแต่การทำงานที่กรุงเทพฯ จะมีรายจ่ายแตกต่างกันมากทั้งค่ารถไปกลับค่าอยู่กินก็แพงกว่า การทำงานอยู่ที่บ้านยังทำให้ครอบครัวมีความอบอุ่น ไม่เหมือนกับไปทำงานต่างจังหวัดต้องทิ้งให้ลูกหลานอยู่กับตายาย ซึ่งอาจจะทำให้สุ่มเสี่ยงต่อการไปมั่วสุมยาเสพติดก็ได้

นางพร เสียงล้ำ 1 ทีมงานรับจ้างดำนากล่าวว่า เดิมมีอาชีพขายแรงงานในกรุงเทพฯ รวมทั้งเร่ขายแรงงานในจังหวัดต่างๆ แล้วแต่นายจ้างจะพาไปทำงานที่ไหน ทำมาหลายปีก็ไม่มีเงินเก็บและยังห่างไกลครอบครัว จึงได้พากันรวมตัวกันตั้งกลุ่มรับจ้างทำนาอย่างครบวงจรคือ ถอนต้นกล้า-ดำนา-เกี่ยวข้าว จะเหมาหรือคิดเป็นรายวันแล้วแต่เจ้าของที่นาจะเลือกทำให้มีรายได้ดีขึ้น

นิธิศักดิ์ เศรษฐแสงศรี//บึงกาฬ

http://77.nationchannel.com/home/351039/

 

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด