LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

2ปีเจอกัน บึงกาฬ-แม่ฮ่องสอนลั่น

จังหวัด77เร่งสร้างทีม ส่วนเมืองสามหมอก ผวจ.หญิงหาทุน-สนาม

“ผวจ.เมืองสามหมอก” ขอสองปี ดันสร้างทีมบอล แม่ฮ่องสอน ลุยศึกเอไอเอสลีก เล็งเจียดที่ดินลูกเสือชาวบ้านเนรมิตสนามบอลมาตรฐาน รับประสบปัญหางบฯน้อย-ไม่มีทุนใหญ่ หนุน บวกเป็นจังหวัดจนที่สุดจังหวัดหนึ่ง แต่ การันตี ทีมเกิดเมื่อไหร่ดึงแข้งชาวเขาฝีเท้าดีร่วมทีมแน่ 

ศึกลูกหนังเอไอเอสลีก ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ขณะนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก แฟนบอลตามเชียร์ติดขอบสนามเกือบทุกจังหวัด โดยมีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 81 ทีม ครอบคลุมทุกภาคของประเทศไทย มีเพียง 2 จังหวัดในขณะนี้ที่ยังไม่มีทีมส่งเข้าร่วมแข่งขันในระดับเอไอเอสลีก คือ จังหวัดน้องใหม่ลำดับที่ 77 จ.บึงกาฬ โดย นายมนัส มะเส ผู้อำนวยการศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย จ.บึงกาฬ ประกาศชัด พร้อมเดินหน้าสร้างทีม ภายใต้ชื่อ “ราชันย์กาฬปักษี”บึงกาฬ เอฟซี ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการสร้างสนามกีฬา พร้อมกับคัดตัวนักเตะ เพื่อลงสู้ศึกลีกภูมิภาคโซนอีสานให้ทันในปี 2558

ส่วนอีกหนึ่งทีมคือ “ดินแดนเมืองสามหมอก” จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งพบว่ามีปัญหาหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของสนามที่จะใช้ในการแข่งขันฟุตบอล รวมถึงงบประมาณจำนวนมากที่ต้องนำมาใช้ในการสร้างทีม บวกกับเส้นทางในการเดินทางในการแข่งขัน เพราะหากเป็นรถบัสอาจจะต้องผ่านเส้นทางคดเคี้ยว ผ่านโค้งซ้ายโค้งขวา รวมทั้งสิ้น 1,864 โค้ง ซึ่งถือเป็นอุปสรรคในการเดินทางอย่างหนึ่ง ทั้งของทีมเหย้าและเยือน แต่หากสโมสรภาคเหนือหันมาใช้เส้นทางอากาศก็ต้องใช้งบประมาณที่มากพอสมควร

ความเคลื่อนไหวในจ.แม่ฮ่องสอน ล่าสุด นางนฤมล ปาลวัฒน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จ.แม่ฮ่องสอน มีนายนิพนธ์ คำพา นั่งนายกสมาคมกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ผ่านมาเอาใจใส่ส่งเสริมการกีฬา จ.แม่ฮ่องสอน มาอย่างต่อเนื่อง แต่การจัดตั้งทีมฟุตบอลแม่ฮ่องสอนขึ้นมานั้น คงต้องให้มองดูในหลายๆ มิติว่า จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุดในประเทศไทย เพราะมีรายได้ต่อเดือน ต่อคน ต่อหัว ต่อครัวเรือน มีรายได้รวมไม่เกิน 23,000 บาท ขณะเดียวกันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จ.แม่ฮ่องสอน มีรายได้ไม่ถึง 100,000 บาท ซึ่งงบฯดังกล่าวยังไม่พอที่จะดูแลประชาชนภายในจังหวัด ต้องรอเงินอุดหนุนจากรัฐบาลส่วนกลาง

“การจะตั้งทีมฟุตบอลของจังหวัดได้นั้น คงจะต้องระดมทุน หรือรวบรวมงบประมาณของอปท.ทุกแห่งในจังหวัด ซึ่งก็คงติดเรื่องงบประมาณท้องถิ่นที่ไม่สามารถอุดหนุนทีมฟุตบอลลีกอาชีพได้ ซึ่งหากเดินหน้าทำทีมจริง เชื่อว่า อปท.ทุกแห่งพร้อมให้ความร่วมมือ ส่วนงบประมาณของจังหวัด ก็ไม่มีรายได้มาจากแหล่งอื่น นอกเหนือจากการท่องเที่ยว เพราะแม่ฮ่องสอนไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมในจังหวัดแม้แต่แห่งเดียว เพราะสภาอุตสาหกรรมตั้งไม่ได้ จึงไม่มีบริษัทใหญ่ๆ เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนทีม”

ผวจ.แม่ฮ่องสอนเผยว่า ขณะนี้ทราบว่า นายกสมาคมกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอนเอง รวมถึงอดีตรอง ผอ.โรงเรียนแม่ฮ่องสอนศึกษา ให้ความสนใจส่งเสริมสนับสนุนเด็กให้เล่นกีฬาฟุตบอล และเคยพาทีมนักฟุตบอล จนประสบความสำเร็จพาทีมจังหวัดไปคว้าได้รางวัลระดับภาคมาแล้ว หากจะทำทีมฟุตบอลให้พร้อมทุกด้าน หรือจะให้เป็นรูปเป็นร่างได้นั้น น่าจะทำได้แต่คงต้องใช้ระยะเวลา 2 ปีจากนี้เป็นต้นไป”

ต่อข้อถามที่ว่า แม่ฮ่องสอนยังไม่มีสนามแข่งขันฟุตบอลที่ได้มาตรฐาน ประกอบกับที่ดินกำหนดจะนำมาสร้างสนามฟุตบอล พบว่ามีนายทุนเข้าไปบุกรุก จนเกิดปัญหาทับซ้อน และฟ้องร้องที่ดินของทางราชการ จึงไม่สามารถสร้างสนามฟุตบอลของจังหวัดได้ ผู้ว่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนกล่าวว่า เรื่องสนามฟาดแข้งนั้นคงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนของสนามกีฬานั้น จังหวัดได้เสนอตัวให้แม่ฮ่องสอนเป็นศูนย์กีฬา โดยเสนอขอเงินงบประมาณไปที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กำลังมีการจัดหาพื้นที่ โดยเฉพาะในส่วนของศูนย์ฝึกลูกเสือชาวบ้าน จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนพื้นที่กว้างขวางกว่า 100 ไร่ ซึ่งจะ ขอแบ่งใช้พื้นที่เพียงบางส่วนมาใช้ทำสนามฟุตบอลมาตรฐาน

“หากทำทีมได้แล้ว การฝึกเด็กคงไม่ยาก เพราะนักกีฬาทีมชาติของ จ.แม่ฮ่องสอน ก็เคยมีมาแล้ว เช่นนักกีฬาพายเรือทีมชาติ อีกทั้งยังมีชนเผ่าจำนวนมากให้เลือกมาทำหน้าที่นักกีฬาฟุตบอลของจังหวัด เมื่อมีนักกีฬาทีมชาติอยู่ในจังหวัด ก็เป็นสิ่งกระตุ้นให้น้องๆชาวเขาที่มีอยู่หลายชนเผ่าหันมาสนใจเล่นฟุตบอลมากขึ้น และหากสนามฟุตบอลเสร็จ หรือตั้งทีมฟุตบอลได้แล้ว ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะหานักเตะที่เก่งมาอยู่ในทีมได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะเมื่อเด็กชาวเขาทุกชนเผ่า หากหันมาสนใจการเล่นบอลก็จะมีโอกาสทางการศึกษา ได้เรียนในระดับสูง ส่งผลถึงหน้าที่การงานที่ดีได้ในอนาคตของเด็กๆเองด้วย”

แม่เมืองแม่ฮ่องสอนเผยต่อว่า เชื่อมั่นว่าในช่วงที่รอความพร้อมทุกๆด้านอยู่ ขณะนี้ผู้ที่ส่งเสริมและฝึกสอนนักกีฬาในจังหวัดเองก็ยังทำหน้าที่ค้นหาช้างเผือกในแม่ฮ่องสอนเข้ามาเตรียมทีมไว้แล้วเช่นกัน หากโอกาสพร้อมทุกด้านเมื่อใด ก็สามารถทำทีมแม่ฮ่องสอนได้เลยทันที

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด