LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

เกษตรกรชาวสวนยางอำเภอเมืองบึงกาฬ สนใจร่วมเวทีเสวนาอนาคตทิศทางการปรับเปลี่ยนการผลิตและจำหน่ายผลผลิตจากยางพาราอย่างคึกคัก

จังหวัดบึงกาฬ จัดเวทีเสวนา “การผลิตและการจำหน่ายผลผลิตจากยางพารา” รณรงค์ปรับเปลี่ยนการจำหน่ายยางก้อนถ้วยเป็นน้ำยางสด บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีเกษตรกรชาวสวนยาง อ.เมืองบึงกาฬ ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ส่วนใหญ่พร้อมทดลองปรับเปลี่ยนหวังราคาผลผลิตสูงขึ้น


วันนี้ (12 กันยายน 2561) ที่ห้องประชุมโรงแรม The ONE อ.เมือง จ.บึงกาฬ นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานเปิดเวทีเสวนา “การผลิตและการจำหน่ายผลผลิตจากยางพารา (น้ำยางสด)” เพื่อรณรงค์เชิญชวนเกษตรกรหันมาปรับเปลี่ยนการจำหน่ายผลผลิตจากยางก้อนถ้วยเป็นน้ำยางสด เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตและพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวสวนยาง จัดโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบึงกาฬ เพื่อให้ความรู้อนาคตทิศทางกับเกษตรกรชาวสวนยาง ว่า หากปรับเปลี่ยนมาจำหน่ายน้ำยางสดแทนยางก้อนถ้วยซึ่งต้องใช้กรดเคมีเพื่อทำให้น้ำยางจับตัวเป็นก้อนนั้น จะทำให้ประหยัดทั้งต้นทุน เวลา และแรงงาน รวมถึงยังส่งผลดีต่อสุขภาพของเกษตรกรเอง อีกทั้งยังไม่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย



บนเวทีมีการพูดคุยให้ความรู้และข้อมูลสำคัญต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรได้เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ระหว่างการจำหน่ายยางก้อนถ้วย กับ น้ำยางสด เช่น การทำน้ำยางสดดีกว่ายางก้อนถ้วยอย่างไร วิธีการและเทคนิคสำคัญเกี่ยวกับการทำน้ำยางสด การรวมกลุ่มเพื่อต่อรองกับพ่อค้าคนกลาง โดยเฉพาะการสาธิตการหาค่าเปอร์เซ็นต์ยาง (ค่า DRC) ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมกิจกรรมเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังข้อมูลผู้รับซื้อน้ำยางสดในพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับเกษตรกรอีกด้วย โดยกิจกรรมครั้งนี้มีผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และเกษตรกรชาวสวนยาง กว่า 300 คน ร่วมรับฟังและสอบถามในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ อย่างหลากหลาย ส่วนใหญ่พร้อมที่จะทดลองปรับเปลี่ยนเพื่อให้ได้ราคาผลผลิตที่สูงขึ้น ลดการสร้างมลภาวะ และเพื่อสุขภาพอนามัยของตัวเองและครอบครัว

 










‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด