LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ส.ส.บึงกาฬ พท.แฉ ขรก.รวมหัวตัดไม้พะยูงป่าสงวนยโสธรขาย ยื่น DSI สอบพรุ่งนี้

ส.ส.บึงกาฬ เพื่อไทย เผยชาวบ้านร้องมีพวกลักลอบตัดไม้พะยูงเขตป่าสงวน ยโสธร ข้าราชการรู้เห็นเพียบ อ้างตัดมาขายสร้างศาลปู่ตาหลังใหม่ แฉทำสัญลักษณ์รอตัดอีกกว่า 10 ต้น ปูด 3 เดือนแอบโค่นมาแล้วจาก 50 เหลือแค่ 18 ต้น ส่งขายจีน มีตำรวจจัดให้ ยื่นดีเอสไอสอบพรุ่งนี้

วันนี้ (4 มิ.ย.) นายเชิดพงษ์ ราชป้องขันธ์ ส.ส.บึงกาฬ พรรคเพื่อไทย และนายกร ศิรินาม ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข นำทีมแถลงข่าวแฉกลุ่มข้าราชการพัวพันกับกระบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงว่า เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนจำนวนมากว่ามีกระบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่เขตป่าสงวนหลายแห่ง โดยเฉพาะที่ป่าสาธารณะชุมชนดอนปู่ตา บ้าราชมุนี ต.โนนทราย อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ที่พบว่าเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา มีการตัดไม้พะยูงขนาดใหญ่ 1 ต้น มูลค่า 7 แสนบาท โดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งปลัดอาวุโส อ.มหาชนะชัย และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 และ 2 รวมถึง อบต.และตำรวจในพื้นที่ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังกระบวนการตัดไม้พะยูงดังกล่าว ซึ่งเมื่อชาวบ้านมาพบเห็นผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ก็อ้างว่าจะนำเงินที่ได้จากการตัดไม้ขายมาสร้างศาลปู่ตาหลังใหม่ แต่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยจึงร้องเรียนมาผ่านมายัง ส.ส.เพื่อขอให้ช่วยประสานงานเรื่องนี้ เพราะไม้พะยูงเป็นพันธุ์ไม้สงวนที่ห้ามค้าขาย ขณะเดียวกันยังมีการทำสัญลักษณ์ต้นไม้พะยูงอีกกว่า 10 ต้น เพื่อรอการตัด และตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา มีการลักลอบตัดไม้พยูงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณไม้พะยูงกว่า 50 ต้น เหลือเพียง 18 ต้นเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่ามีการลักลอบขนไม้พะยูงไปขายที่ประเทศจีน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งทำให้ไม้พะยูงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 10 ล้านบาท จากเดิมต้นละประมาณ 1 ล้านบาท

นายเชิดพงษ์กล่าวว่า ทั้งนี้ตนเองและชาวบ้าน เตรียมนำหลักฐาน ยื่นต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย. 56) และเตรียมยื่นต่อนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงยื่นต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อให้สอบสวนและเอาผิดทุกคนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการดังกล่าว

 

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด