LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

‘บึงกาฬ’น้ำโขงสูงสุดในรอบ 12 ปี-‘หนองคาย’ยังเจอฝนซัดทำท่วมถนน

บึงกาฬน้ำโขงสูงสุดในรอบ 12 ปี ล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำใน 4 อำเภอติดริมโขง ขณะที่หนองคายเกิดฝนตกหนักทำน้ำท่วมถนนหลัก เหตุปิดประตูน้ำทุกบาน ต้องเร่งสูบน้ำลงแม่น้ำโขงที่ยังอยู่ในระดับสูง…

 

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้วัดได้ 13.10 เมตร สูงสุดในรอบ 12 ปี ระดับน้ำที่สูงขึ้นส่งผลกระทบให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำใน 4 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง มี อำเภอปากคาด อ.เมืองบึงกาฬ อ.บุ่งคล้า และ อ.บึงโขงหลง โดยในพื้นที่อำเภอปากคาดระดับน้ำ 12.80 เมตร (ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากวานนี้ 10 ซม.) ห่างจากระดับตลิ่ง 0.20 ม. และมีน้ำดันเข้ามาตามท่อระบายน้ำเอ่อล้นท่วมถนนบริเวณลานพญานาค เขตเทศบาลตำบลปากคาด

นอกจากนี้ ทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ ได้เข้าช่วยเหลือ นายเดชณรงค์ ทำเนาว์ ชาวบ้านบ้านเวินโดน ม.8 ต.ปากคาด อ.ปากคาด และวัดถ้ำจ้องวนาราม ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง โดยการขนย้ายสิ่งของและทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ส่วนภาพมุมสูงที่เห็นเป็นพื้นที่ที่น้ำโขงล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน บ้านนาโนน ม.4 ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ สูงสุดในรอบ 12 ปี สวนพืชผัก นาข้าว สวนยางพารา ต้องจมอยู่ใต้น้ำ ผู้ประกอบการรับเหมาสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งต้องขนย้ายเครื่องมือเครื่องจักร ขึ้นมาไว้ที่สูง

ด้าน พ.อ.โฆสิตพงษ์ นิลเอก ผบ.กกล.รส.จ.บึงกาฬ สั่งระดมกำลังพลทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ เข้าติดตามสถานการณ์ และลงพื้นที่ทุกอำเภอที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง หากสถานการณ์คับขันสามารถเคลื่อนย้ายประชาชน ตลอดจนทรัพย์สิน ขึ้นไปยังที่ปลอดภัยตลอดเวลา ซึ่งภาพรวมทั้งจังหวัดในขณะนี้มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 8-10 ครัวเรือนที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง วัด 2 แห่ง และพื้นที่การเกษตรอีกกว่า 4 หมื่นไร่

ส่วนที่ จ.หนองคาย เมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักลงมาในเขตอำเภอเมืองหนองคาย โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันจากฝน เนื่องจากเทศบาลเมืองหนองคายได้ปิดประตูระบายน้ำทุกบานป้องกันไม่ให้น้ำโขงซึ่งอยู่สูงกว่าท่อระบายน้ำหนุนน้ำเข้ามาในเมือง แต่พอมีฝนตกหนักลงมาน้ำฝนจึงระบายลงท่อไม่ได้ จึงเกิดน้ำท่วมขึ้น ทางเทศบาลเมืองหนองคายต้องเร่งสูบน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งจนถึงเช้าวันนี้ (21 ส.ค. 61) น้ำที่ท่วมขังก็ยังไม่สามารถระบายออกได้ น้ำสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา ได้แจ้งหยุดเรียน 1 วัน เพราะมีน้ำท่วมบริเวณลานกิจกรรมของโรงเรียน อาจส่งผลกระทบกับเด็กนักเรียน จึงประกาศหยุดเรียนชั่วคราวก่อน ผู้ปกครองที่ยังไม่ทราบการหยุดเรียนก็ยังพาเด็กนักเรียนมาส่งตามปกติ ก็ต้องพาเด็กกลับบ้านไป

ขณะที่ระดับน้ำโขง วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย ในช่วงเวลาประมาณ 09.00 น. ระดับน้ำวัดได้ 12.54 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 15 เซนติเมตร แต่ยังอยู่สูงกว่าตลิ่ง บางจุดระดับน้ำโขงอยู่ต่ำกว่าตลิ่งเพียงแค่นิดเดียว ทำให้สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อไป.

อ่านข่าวต่อได้ที่: https://www.thairath.co.th/content/1359045‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด