LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

‘บึงกาฬ’ดัน3โครงการยักย์ใหญ่ สะพาน’ไทยลาว’-สนามบิน-มอเตอร์เวย์


ข้ามโขง – นายนิพนธ์ คนขยัน นายกอบจ.บึงกาฬ ต้อนรับนักธุรกิจชาวโปแลนด์ และจีน ที่แสดงความจำนงเข้าก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 ระหว่างจ.บึงกาฬและแขวงบอลิคำไซ

บึงกาฬ – นายนิพนธ์ คนขยัน นายกอบจ.บึงกาฬ เปิดเผยว่า จากการเข้าพบของนักธุรกิจจากประเทศโปแลนด์ และประเทศจีน เพื่อหารือถึงแนวทางการพัฒนาจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นจังหวัดน้องใหม่ โดยกลุ่มบริษัทเหล่านี้แสดงความสนใจที่จะมาร่วมลงทุนใน 3 โครงการยักษ์ใหญ่ คือ 1.การก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 เชื่อมระหว่างจังหวัดบึงกาฬ และแขวงบอลิคำไซ 2.สนามบินพาณิชย์ และ 3.ถนนมอเตอร์เวย์ 4 เลน จากบึงกาฬ เชื่อมต่อถนนมิตรภาพ ที่อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ระยะทาง 230 กิโลเมตร ซึ่งทั้ง 3 โครงการบริษัทเอกชนต่างชาติ พร้อมจะลงทุนให้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้รัฐบาลไทยไม่ต้องรับภาระหนี้สาธารณะมากขึ้น

นายนิพนธ์กล่าวว่า ถือเป็นสิ่งที่ดีที่บริษัทเอกชนทั้ง 2 แห่ง จาก 2 ประเทศ เสนอโครงการใหญ่ทั้ง 3 โครงการ เพราะถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นของชาวบึงกาฬ เนื่องจากการค้าชายแดนไทย-ลาว ที่บึงกาฬ มีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี อยู่ที่ปีละประมาณ 5 พันล้านบาท หากมีสะพานข้าม ก็จะสะดวกต่อการขนส่งสินค้ามากกว่าแพขนานยนต์ เช่นเดียวกับสนามบิน เพราะสนามบินใกล้เคียง คือที่อุดรธานี สกลนคร หรือนครพนม ก็ห่างจากบึงกาฬประมาณ 200 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาเดินทางไปขึ้นเครื่องถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง

นายนิพนธ์กล่าวว่า ส่วนถนนมอเตอร์เวย์ ก็ทำให้ประชาชนที่เดินทางไปอุดรธานี ขอนแก่น โคราช และกรุงเทพฯ ไม่ต้องอ้อมไปทางหนองคาย ทำให้การเดินทางด้วยรถยนต์สะดวกมากขึ้น และตอบสนองให้นักธุรกิจเข้ามาลงทุนในพื้นที่มากขึ้น โดยเท่าที่หารือบริษัทเอกชนระบุจะสำรวจโครงการก่อสร้างสะพานให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน และสามารถก่อสร้างเสร็จภายใน 3 ปี ‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด