LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จังหวัดบึงกาฬ เตือนประชาชนระวังสถานการณ์อุทกภัยและดินโคลนถล่ม วันที่ 15 – 17 สิงหาคมนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เตือนประชาชนระวังสถานการณ์อุทกภัยและดินโคลนถล่ม ระหว่าง วันที่ 15 – 17 สิงหาคม นี้

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ติดตามสภาวะอากาศ ปริมาณฝนสะสม ปริมาณน้ำท่า และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เชิงพื้นที่ พบว่า หลายพื้นที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและสถานการณ์น้ำท่าหลายจังหวัด อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังและเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ฉบับที่ 12 ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2561 ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “เบบินคา” (BEBINCA) แล้ว คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามในระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ในช่วง วันที่ 15-17 สิงหาคม บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นปริมาณฝนสะสมที่เพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้พื้นที่ลุ่มน้ำต่ำ พื้นที่ริมแม่น้ำ พื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมขังอยู่เดิม และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ในเกณฑ์มาก ซึ่งอาจต้องระบายน้ำเพิ่มขึ้น อาจเกิดน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มเกิดขึ้นในพื้นที่ จึงแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศ สภาพน้ำท่า จากทางราชการ และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยสร้างทาง หน่วยงานชลประทาน หน่วยทหาร อาสาสมัครต่างๆ เพื่อประสานบูรณาการ เตรียมพร้อม ทรัพยากร เครื่องมือ อุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัย และกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง
ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
“พายุโซนร้อน “เบบินคา”” 

ฉบับที่ 15 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2561
     เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (14 ส.ค. 61) พายุโซนร้อน “เบบินคา” (BEBINCA) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน        มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 20.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน และประเทศลาวในช่วงวันที่ 16-17 สิงหาคม 2561 โดยจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่มไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทะเลอันดามัน

มีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และติดตามข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.tmd.go.th หรือ สายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 05.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 11.00 น.

 

(ลงชื่อ) วันชัย ศักดิ์อุดมไชย

(นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย)

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด