LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024
ข่าวสังคม-การเมือง

บึงกาฬเนื้อหอม ต่างชาติแห่ลงทุน

สร้างสะพานไทย-ลาว แห่งที่ 5 เชื่อม 2 แผ่นดินจังหวัดบึงกาฬ-แขวงบอลิคำไซ 2.สนามบิน 3.ถนนมอเตอร์เวย์ 4 เลน จากบึงกาฬเชื่อมต่อถนนมิตรภาพที่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ระยะทาง 230 กิโลเมตร ทั้ง 3 โครงการเป็นการลงทุนแบบ BOT 100% บริษัทออกทุนทั้งหมด รัฐบาลไทยไม่ต้องกู้เงิน ไม่ต้องแบกภาระหนี้ ตัดขาดเพิ่มหนี้สาธารณะทุกขั้นตอน จากนั้นบริษัทฯ ได้นำเสนอ Presentation รูปแบบแนวคิดในการก่อสร้างทั้ง 3 โครงการและผลงานที่เคยทำมาแล้วในประเทศยุโรป

นายนิพนธ์ นายก อบจ. ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ทั้ง 2 บริษัทเอกชนได้มาพบพูดคุยกัน ทั้ง 3 โครงการใหญ่ที่นำเสนอเป็นความต้องการและจำเป็นของคนบึงกาฬจริงๆ เนื่องจากการส่งสินค้าผ่านแดนไทย-ลาวที่บึงกาฬมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละประมาณ 5 พันล้านบาท หากมีสะพานข้ามก็จะสะดวกกว่าแพขนานยนต์มาก ส่วนสนามบินเช่นกันทุกวันนี้จะขึ้นเครื่องบินก็ต้องเดินทางไปอุดรฯ หรือสกลนคร หรือนครพนม ทั้ง 3 แห่งห่างบึงกาฬกว่า 200 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาเดินทางไปขึ้นเครื่องกว่าสองชั่วโมงครึ่ง และหากจะเดินทางไปอุดรฯ-ขอนแก่น-โคราช-กรุงเทพฯ ต้องเดินทางอ้อมไปหนองคาย ถ้ามีมอเตอร์เวย์คนบึงกาฬหรือนักธุรกิจที่เดินทางไป-มาก็จะเดินทางเร็วขึ้น โดยเฉพาะบึงกาฬขณะนี้มีนักธุรกิจได้ทยอยมาลงทุนสร้างโรงงานเกี่ยวกับยางพาราที่ปลูกมากในภาคอีสานถึง 1 ล้านไร่

ด้าน นายสอาด จันทร์ดี หัวหน้าคณะฯ ได้กล่าวว่า หากข้อตกลงเป็นที่ยอมรับเข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย การดำเนินการสำรวจการสร้างสะพานไทย-ลาว แห่งที่ 5 โครงการแรกก็จะเสร็จภายใน 6 เดือน ส่วนการก่อสร้างก็จะเสร็จภายใน 3 ปี ขณะนี้ทางบริษัทฯ ได้ส่งทีมงานเริ่มทำการสำรวจแล้ว ทั้ง 3 โครงการ สร้างสะพาน สนามบิน และถนนมอเตอร์เวย์ ก็มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน การส่งสินค้าวิ่งผ่านมอเตอร์เวย์ข้ามสะพานไปลาวไปเวียดนาม ก็จะสะดวก ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายมากขึ้น ส่วนนักธุรกิจและประชาชนที่มีความจำเป็นจะนั่งเครื่องบินก็ไม่ต้องเดินทางไกลอีกแล้ว

http://www.banmuang.co.th/2013/05/บึงกาฬเนื้อหอมต่างชาติ/

‘>

ข่าวสังคม-การเมือง ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด