LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬวุ่น! เซินติญทำท่วมหนัก 3 อำเภอ เร่งย้ายหมูนับร้อยทุลักทุเล ทหารระดมพลช่วย

จังหวัดบึงกาฬอ่วมเซินติญทำฝนตกหนักท่วม 3 อำเภอ

 

วันที่ 19 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านนาตะไก้ ม.2 ต.โสกก่าม อ.เซกา จ.บึงกาฬ ฝนได้ตกหนักตลอดทั้งคืนจากอิทธิของพายุ เซินติญ ประกอบกับมีน้ำสะสมบนเขาภูวัว จนทำให้มีน้ำป่าไหลหลาก ลงมาจากเขาภูวัว ผ่านน้ำตกถ้ำพระ ไหลเข้าท่วมไร่นา สวนยางพารา สวนปาล์มของเกษตรกร กระแสน้ำที่ไหลแรงได้พัดรถยนต์ของชาวบ้านที่จอดไว้ภายในสวนยางสามารถเอาขึ้นรถมาได้ 2 คัน อีก 1 คัน ถูกน้ำท่วมเอาขึ้นมาไม่ได้
นายทำนอง คล่องดี อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 30 ม.7 บ้านโนนสำราญ ต.โสกก่าม อ.เซกา เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าเมื่อเวลา 07.00 น. ขณะที่ตนเองมารับซื้อยางพาราของชาวส่วนที่บ้านนาตะไก้ กำลังหยิบโทรศัพท์ถ่ายคลิปฝนตกและน้ำไหล ไม่ถึง 4 นาที น้ำป่าได้พัดมาอย่างเร็ว ตนเองทำอะไรไม่ถูก จึงรีบวิ่งขับรถขึ้นไปไว้บนที่สูงถูกน้ำท่วมเสียหาย 1 คัน ส่วนที่บริเวณท่าเรือน้ำป่าพัดเรือที่จอดไว้รับผู้โดยสารไปติดกับสะพานเสียหาย 1 ลำ ความเสียหายราว 90,000 บาท ซึ่งภายในน้ำตกถ้ำพระยังไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนน้ำตกโดยเด็ดขาดจนกว่าฝนจะหยุดตก
เช่นเดียวกับชาวบ้าน บ้านดอนเสียด หมู่ 13 ต.บ้านต้อง อ.เซกา ช่วยกันขนย้ายหมูในฟาร์ม ของสมเพชร แสนพันธ์ อายุ 72 ปี ซึ่งมีหมูแม่พันธุ์กว่า 40 ตัว และลูกหมูอีก 200 ตัว หนีน้ำที่กำลังมีระดับเพิ่มสูงขึ้นหวั่นหมูถูกน้ำท่วม ส่วนบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ กว่า 20 หลัง ทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ นำกำลังพล เข้าช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของขึ้นไว้ในที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย




คุณตาสมเพชร ให้ข้อมูลว่า ตนทำฟาร์มเลี้ยงหมูที่สวนท้ายหมู่บ้านมากว่า 20 ปี แล้ว เพิ่งเคยเห็นน้ำท่วมหนักแบบนี้มา 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี 2554 ปีที่พายุนกเต็นเข้าและน้ำท่วมใหญ่ แต่ปีนี้น้ำท่วมมากกว่าปี 2554 เสียอีก ส่วนนายสมาน แลนเชย คนงานในฟาร์ม กล่าวว่า ฝนตกชุกมา 2-3 วันแล้ว แต่ก็ไม่มีท่าทีว่าน้ำจะท่วม แต่เมื่อคืนฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ช่วงตีห้าเป็นต้นมาเหตุการณ์ก็ยังปกติ แต่เมื่อประมาณ 08.00 น. ก็ปรากฏว่าจู่ๆ น้ำก็เอ่อล้นห้วยบังบาตร ซึ่งติดกับฟาร์ม และท่วมเข้ามาอย่างรวดเร็ว ตนจึงแจ้งให้เจ้าของฟาร์มและขอแรงเพื่อนบ้านเร่งขนย้ายหมูไปยังฟาร์มหมูเก่าที่อยู่ติดกันและน้ำไม่ท่วม แต่เนื่องจากหมูเป็นหมูแม่พันธุ์จึงมีน้ำหนักมากทำให้เคลื่อนย้ายลำบาก และย้ายไปได้ไม่ถึง 10 ตัว หมูที่เหลือคงต้องรอดูน้ำว่าเพิ่มสูงขึ้นกว่านี้อีกหรือไม่ และจะเตรียมย้ายไปยังอีกจุดหนึ่งแต่ไกลออกไปคงลำบากมากเหมือนกัน
นอกจากนี้ ปริมาณน้ำจำนวนมากได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรใน ต.นาแสง ต.นาสะแบง อ.ศรีวิไล ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ ต.บ้านต้อง อ.เซกา รวม 3 อำเภอยังไม่มีรายงานบ้านเรือนถูกน้ำท่วมหรือมีผู้ประสบภัย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเข้าสำรวจและแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยงเตรียมรับมือกับปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น
ชอชอบคุณที่มาข่าวมติชน https://www.matichon.co.th/region/news_1050185

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด