LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ เร่งส่งเสริมเทคโนโลยีการแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลผลิตพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง

จังหวัดบึงกาฬ จัดเวทีเสวนา “อนาคต ทิศทาง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชาวสวนยางพาราจังหวัดบึงกาฬ” รณรงค์ปรับเปลี่ยนการจำหน่ายผลผลิตจากยางก้อนถ้วยเป็นน้ำยางสดในรูปแบบสหกรณ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตและพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง
วันนี้ (17 ก.ค. 61) ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ นายนพดล จอมเพชร นายอำเภอศรีวิไล เป็นประธานเปิดเวทีเสวนา “อนาคตทิศทาง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมชาวสวนยางพาราจังหวัดบึงกาฬ” เพื่อรณรงค์เชิญชวนเกษตรกรหันมาปรับเปลี่ยนการจำหน่ายผลผลิตจากยางก้อนถ้วยเป็นน้ำยางสดในรูปแบบสหกรณ์ เพื่อแก้ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำและพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง จัดโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ มีผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และเกษตรกรชาวสวนยางอำเภอศรีวิไล จำนวน 300 คน ร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย
นายชาติชาย ชาธรรมา ประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า การจัดเวทีเสวนาครั้งนี้เป็นการดำเนินงานตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการผลผลิต และผลิตภัณฑ์ยางพาราจังหวัดบึงกาฬ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 เพื่อสร้างการรับรู้ในอนาคตและทิศทางของชาวสวนยางพาราจังหวัดบึงกาฬ ในการปรับเปลี่ยนผลผลิตจากการทำยางก้อนถ้วยเป็นน้ำยางสดและจำหน่ายผ่านกระบวนการของสหกรณ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต ลดต้นทุน และขั้นตอนการผลิตจากเดิมที่ใช้กรดเคมีเพื่อทำให้น้ำยางจับตัวเป็นก้อน ทำให้ประหยัดทั้งต้นทุน เวลา และแรงงาน รวมถึงยังส่งผลดีต่อสุขภาพของเกษตรกร อีกทั้งไม่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
สำหรับบนเวทีมีการพูดคุยให้ความรู้และข้อมูลสำคัญต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรได้เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ระหว่างการจำหน่ายยางก้อนถ้วย กับ น้ำยางสด เช่น การทำน้ำยางสดดีกว่ายางก้อนถ้วยอย่างไร วิธีการและเทคนิคสำคัญเกี่ยวกับการทำน้ำยางสด การรวมกลุ่มเพื่อต่อรองกับพ่อค้าคนกลาง การสาธิตการหาค่าเปอร์เซ็นต์ยาง และข้อมูลผู้รับซื้อน้ำยางสดในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เป็นต้น โดยจะมีการจัดเวทีเสนาจนครบ ทั้ง 8 อำเภอ และถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดบึงกาฬ ระบบ F.M. 104.25 MHz เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงในการเดินหน้าโครงการดังกล่าวให้ประสบผลสำเร็จ เพื่อความเข้มแข็งและความกินดีอยู่ดีของเกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด