LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

วัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ จัดโครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมด้วยมิติทางวัฒนธรรม

วัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ จัดโครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมด้วยมิติทางวัฒนธรรม
ที่หอประชุมโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม ตำบลนาสวรรค์ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬร่วมโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคม กับจัดโครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมด้วยมิติทางวัฒนธรรม (Cultural Vaccine) โดยมีนายธงชัย ป้องศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ และมีนักเรียนโรงเรียนนาสวรรค์พิทยาคมจำนวน 133 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
นางกรรญา ศูนย์คำ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ด้วยท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงในสังคมยุคโลกาภิวัตน์ ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงมากขึ้น บทบาทของสื่อและเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตของผู้คนในสังคมตลอดเวลา จนทำให้สังคมจำเป็นต้องปรับตัวตามกระแสโลกาภิวัตน์ การเปลี่ยนแปลงทางด้านวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวัฒนธรรม คนส่วนใหญ่ในสังคมตามไม่ทัน จึงทำให้ละเลยหรือคิดว่าไม่สำคัญ เด็ก เยาวชน และประชาชนละเลยแบบแผนค่านิยม และวิถีชีวิตอันดีงามของไทยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีผลทำให้ระบบและรูปแบบทางสังคม วิถีชีวิต รวมถึงความเชื่อความศรัทธาเปลี่ยนไปด้วย ในขณะที่สังคมไทยต้องการเห็นภาพการพัฒนาเด็กเยาวชนไทยไปสู่การเป็นผู้ใหญ่ ที่มีคุณภาพ มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ มีความรู้คู่กับคุณธรรม และสามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข การสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดขึ้นในกลุ่มเด็กเยาวชนนั้น จึงถือเป็นถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในยุคของการสื่อสารไร้พรมแดน การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กเยาวชน มีภูมิคุ้มกันทางสังคม รู้จักแยกแยะสิ่งผิดชอบชั่วดี รู้เท่าทันสื่อ และสถานการณ์ทางสังคม และเกิดจิตสำนึกร่วมกันในการดูแลเฝ้าระวังความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรม โดยการนำมิติทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์สังคม โดยการอบรมคุณธรรม จริยธรรม อันเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และการปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาร่วมกัน จะเป็นการกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน ได้ฝึกฝน ถ่ายทอดการเรียนรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง เหมาะสม เปรียบเสมือนการพัฒนาคุณภาพจิตใจสู่ประพฤติกรรมในทางที่ดี
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายในพื้นที่ จึงมีบทบาทหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าระวัง ดูแล พฤติกรรมและความเบี่ยงเบนทางสังคมและวัฒนธรรม การสร้างความเข้าใจในมิติวัฒนธรรมที่เหมาะสมให้กับเด็กและเยาวชน โดยได้นำแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติเป็นแนวทางในการดำเนินการ โดยเฉพาะคุณธรรม 4 ประการ อันได้แก่ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา อีกทั้งเป็นการขับเคลื่อนแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดบึงกาฬ จึงกำหนดดำเนินโครงการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมในมิติทางวัฒนธรรม (Cultural Vaccine) จังหวัดบึงกาฬ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ขึ้น เพื่อนำมิติทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสามัคคีความปิติสุข สร้างเครือข่าย เครือญาติทางวัฒนธรรม ร่วมมือกันเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่ายให้ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เกิดประโยชน์และความปิติสุขแก่ชุมชน สังคม และประเทศชาติอย่างเป็นรูปธรรมสืบไป
สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ ประกอบไปด้วย การบรรยายคุณธรรม จริยธรรม คุณธรรม 4 ประการ อันได้แก่ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา ซึ่งได้รับความเมตตาจากพระคุณท่าน พระอาจารย์หมี ฐานกโร เจ้าอาวาสวัดอ้อมแก้วอรัญญาวาส การอบรมให้ความรู้การสร้างภูมิคุ้มกันในยุคโลกาภิวัตน์ โดยนายประกันภัย ไกรรัตน์ นักวิชาการสาธารสุขชำนาญการ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ การจัดฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะงานฝีมือทำหมากเบ็งบูชาพระ ฐานการเรียนรู้มารยาทไทย และฐานการฝึกสมาธิ

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : พิสิษฐ์ ดวงแก้วผู้เรียบเรียง : วรัญญา นันตาแก้วแหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด