LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ออกโฉนดทับ บึงโขงหลงแรมซาร์ไซต์แห่งที่ 2 ของไทย(คลิป)

ชุดพญาเสือ ตรวจพื้นที่โฉนดที่ดินรุกล้ำพื้นที่ชุมน้ำโลก โดยกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง จ บึงกาฬ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เปิดเผยว่า วันนี้ (17 มิถุนายน) นำเจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ และฝ่ายต่างๆ เข้าตรวจสอบพื้นที่ชุ่มน้ำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา ตำบลบึงโขงหลง ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ พื้นที่แรมซาร์ไซต์ ลำดับที่ 2 ของประเทศไทย และลำดับที่ 1,098ในทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ เนื้อที่ 13,837.5 ไร่ ความสูงจากระดับน้ำทะเล โดยเฉลี่ย 160-170 เมตร





โดยบึงโขงหลง เป็นบึงน้ำจืดลักษณะแคบยาวเกิดจากลำห้วยหลายสายไหลมารวมกันน้ำในบึงลึกโดยเฉลี่ยประมาณ 50 100 เซนติเมตร น้ำในบึงไหลลงสู่แม่น้ำสงคราม ก่อนออกสู่แม่น้ำโขง มีเกาะกลางบึง ได้แก่ ดอนแก้ว ดอนสวรรค์ ดอนโพธิ์ ดอนน่อง บนเกาะเหล่านี้มีป่าดิบแล้งที่ค่อนข้างสมบูรณ์ พื้นที่โดยรอบส่วนใหญ่ค่อนข้างราบเรียบมีชุมชนเมืองอาศัยอยู่ตอนล่างของบึง พื้นที่ดินรอบบึงเป็นที่นา

จากการเข้าตรวจสอบ พื้นที่บริเวณพิกัดที่ 48Q 397963 E 1991507 N หมู่ที่ 4 ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง คณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบได้พบกับ นางภาวินันท์ นามศรี อายุ 55 ปี บ้านเลขที่ 130 หมู่ที่ 4 ต.บึงโขงหลง แสดงตัวเป็นเจ้าของพื้นที่โดยแสดง โฉนดที่ดิน ซึ่งออกมาจาก นส.3 ก เนื้อที่ 6 – 2 – 88 ไร่

คนต่อมา คือ นางกานดาภร ไชยปากดี บ้านเลขที่ 104 หมู่ที่ 4 ต.บึงโขงหลง แสดงตัวเป็นเจ้าของพื้นที่โดยแสดงโฉนดที่ดิน ซึ่งออกมาจาก นส.3 ก เนื้อที่ 6 – 1 – 11 ไร่ และรายวุดท้าย นายเมือง สมชาลี บ้านเลขที่ 49 หมู่ที่ 4 ต.บึงโขงหลง โฉนดที่ดิน โดยไม่ทราบว่าออกมาจากเอกสารใด เนื้อที่ 9 – 0 – 14 ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งหมด 22-0-13 ไร่

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว เนื่องด้วยพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีการออกเอกสารสิทธิ์ซ้อนทับ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจสอบ พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ว่าได้มาโดยมิชอบหรือไม่ หากการตรวจสอบแล้วปรากฏว่าออกมาโดยมิชอบ จะดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินดังกล่าวออกจากพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า แต่ถ้าออกมามิชอบ จะต้องดำเนินตามกฏหมายป่าไม้ ต่อไป
ขอขอบคุณที่มา http://www.nationtv.tv/main/content/378633804/?qz=‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด