LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬฝนตกต่อเนื่องน้ำท่าดีชาวนาลงแขกปักดำลดต้นทุนการผลิต

ช่วยกันด้วยแรงกาย แรงใจ เกิดความสามมัคคีในชุมชนช่วยกันรักษาไว้ผมว่าดีแน่นอน

[ae-fb-embed url=’https://www.facebook.com/100009282126488/videos/2057740604545324/’ width=’500′ showtext=’true’ autoplay=’true’]

บึงกาฬฝนตกต่อเนื่องน้ำท่าดีชาวนาลงแขกปักดำลดต้นทุนการผลิต
สภาพอากาศที่จังหวัดบึงกาฬ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในหลายพื้นที่น้ำเต็มท้องทุ่งนา เหมาะสมที่จะทำการเพาะปลูกแล้ว เช่น ที่บ้านอาฮง ม.3 ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ เกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปีในหมู่บ้าน ร่วมกันจับกลุ่มลงแขกปักดำนา ลดการจ้างแรงงานในการทำนา เป็นการลดต้นทุนการผลิตข้าวนาปี ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้อีกด้วย และยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่มีมาแต่โบราณ สร้างความสมัครสมานสามัคคีของในชุมชนได้อีกด้วย




นางจุฑารัตน์ อำนาจ อายุ 42 ปีอยู่บ้านเลขที่ 158 ม.3 บ้านอาฮง ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ กล่าวว่า ฤดูกาลทำนาปีนี้พบว่ามีการจ้างแรงงานในอัตราค่าจ้างที่สูงถึงวันละ 300-400 บาท ทำให้สิ้นเปลืองต้นทุน จึงได้รวมกลุ่มกับญาติๆ ลุง ป้า น้า อา ที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกัน มาลงมือลงแรงปักดำนา หรือ เรียกว่า การลงแขกดำนา เพื่อเป็นการประหยัดรายจ่าย เพราะในปัจจุบันการทำนา ต้องลงทุนสูงขึ้น โดยส่วนใหญ่ต้องเสียเงินไม่น้อยไปกับค่าจ้างแรงงาน ซึ่งแตกต่างจากในสมัยก่อน เพียงแต่ร้องขอแรงงานคนในหมู่บ้านในชุมชนร่วมแรงร่วมใจกันในการทำนาเรียกว่า “ลงแขกดำนา” ซึ่งนับวันประเพณีนี้ได้ขาดหายไปจากวิถีชีวิตคนไทยนานแล้ว จึงได้ร่วมกันลงแขกดำนา เพื่อเป็นการฟื้นฟูประเพณีที่ดีงามกลับคืนมา กระตุ้นให้เกษตรกรรวมพลังสานสัมพันธ์สร้างสามัคคีในชุมชน ให้มีความเอื้ออาทรช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อีกทั้งเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูกหลานได้เกิดการเรียนรู้และร่วมสืบทอดประเพณีต่อไป..

ขอขอบคุณมา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบึงกาฬ

 ‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด