LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ด่านศุลกากรบึงกาฬคึกคักแรงงานลาวกลับเข้าทำงานในไทยตามปกติ


นที่ 16 เมษายน ที่ด่านศุลกากรบึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ บรรยากาศการเดินกลับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้มีชาว สปป.ลาว ที่เป็นแรงงานทยอยเดินทางกลับเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อมุ่งหน้ากลับเข้ามาทำงานในจังหวัดใหญ่ๆของไทยหลังจากหยุดยาว 5 วัน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และตามที่รัฐบาลอนุญาตให้แรงงานเพื่อนบ้าน “พม่า-ลาว-เขมร” กลับภูมิลำเนาไปเที่ยวสงกรานต์ โดยจะต้องเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไม่เกินวันที่ 30 เมษายน เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบึงกาฬ พร้อมทั้ง ทหาร ตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต้องคุมเข็ม ตรวจค้นสิ่งของผิดกฎหมาย รวมไปถึงป้องปรามการนำเข้ายาเสพติดทุกชนิด ที่จะอาศัยช่วงเจ้าหน้าที่ผ่อนปรนให้ลักลอบนำกลับเข้ามาด้วย

นายธานินทร์ พุ่มอรุณ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์สถานประกอบกิจการส่วนใหญ่ประกาศให้เป็นวันหยุดต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายวัน เพื่อให้ลูกจ้างเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัว และร่วมกิจกรรมตามประเพณีนิยม จึงขอฝากเตือนไปยังลูกจ้างทุกท่านที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดในช่วงสงกรานต์ให้วางแผนการเดินทางไปกลับเพื่อความสะดวก ปลอดภัยและกลับมาทำงานทันตามวันเวลาที่กำหนด เพื่อไม่ให้ขาดงานโดยไม่มีเหตุอันจำเป็น เพราะอาจทำให้ลูกจ้างถูกลงโทษทางวินัยและอาจเป็นสาเหตุให้นายจ้างบอกเลิกจ้างได้ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ได้กำหนดกรณีลูกจ้างละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 3 วันทำงานติดต่อกันไม่ว่าจะมีวันหยุดคั่นหรือไม่ก็ตาม โดยไม่มีเหตุอันสมควรนายจ้างสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น จึงขอให้ลูกจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานอย่างเคร่งครัด



ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 จังหวัดบึงกาฬ รายงานข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุ เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2561 ตั้งแต่เปิดศูนย์วันที่ 11 เมษายนถึง 15 เมษายน เวลา 23.59 น. รวม 5 วัน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำนวน 37 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บจำนวน 38 ราย เป็นชาย 25 ราย หญิง 13 ราย และมีผู้เสียชีวิตเป็นชาย 5 ราย และมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 6 ราย สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็ว เมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย สำหรับยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุและทำให้เสียชีวิตได้แก่ รถจักรยานยนต์’>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด