LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ ซ้อมแผนรับมืออุบัติภัยทางน้ำแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ร่วมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซักซ้อมแผนรับมืออุบัติภัยทางน้ำที่บริเวณ “หาดคำสมบูรณ์” เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว
วันนี้ (11 เม.ย. 61) ที่บริเวณ “หาดคำสมบูรณ์” อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ นายสมพาน โคตรธารินทร์ สาธารณสุขอำเภอบึงโขงหลง เป็นประธานฝึกซ้อมการกู้ภัยกรณีผู้ประสบอุบัติทางน้ำ ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอบึงโขงหลง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอบึงโขงหลง ดำเนินการแผนฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ณ หาดคำสมบูรณ์ แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดบึงกาฬ กรณีมีเหตุฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว
ทั้งนี้ “หาดคำสมบูรณ์” ขึ้นชื่อว่าเป็น “ทะเลสาบอีสาน” เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ “บึงโขงหลง” แหล่งชุ่มน้ำโลกอันดับที่ 2 ของไทย และอันดับที่ 1,098 ของโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งในช่วงระหว่างวันที่ 11-16 เมษายน ของทุกปี จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์ที่หาดคำสมบูรณ์กันเป็นจำนวนมากนับแสนคนตลอดช่วงหน้าเทศกาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบึงโขงหลง จึงเล็งเห็นความจำเป็นในการป้องกันอุบัติภัยทางน้ำและการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินทางน้ำ เพื่อสร้างความอุ่นใจและเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว โดยได้ร่วมมือกับทางอำเภอบึงโขงหลง โรงพยาบาล ฝ่ายปกครอง หน่วยกู้ชีพจากส่วนท้องถิ่น หน่วยอาสากู้ภัย และ อปพร. ทำการซักซ้อมแผนรับมือกรณีเกิดอุบัติทางน้ำ เช่น กรณีนักท่องเที่ยวจมน้ำ เรือชนกัน เรือล่ม เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกิดความเข้าใจถึงขั้นตอนการรับมือกับปัญหาไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการซักซ้อมการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางน้ำด้วยเผื่อกรณีเกิดปัญหารถติดบนถนนหาดคำสมบูรณ์ – บึงโขงหลง ซึ่งมักเกิดขึ้นประจำช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจาก รพ.บึงโขงหลง อยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำบึงโขงหลง จึงเป็นช่องทางขนย้ายผู้ป่วยอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งได้มีการเตรียมเรือไว้รองรับ จำนวน 7 ลำ สำหรับภารกิจดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากชมรมเรือ Speed Boat หาดคำสมบูรณ์ ที่พร้อมให้การสนับสนุนเรือกู้ชีพและเรือพยาบาลโดยจะคอยประกบไปตลอดเส้นทางเดินเรือขณะนำผู้ป่วยไปยังจุดนัดหมายก่อนส่งต่อถึง รพ. อย่างทันท่วงที
ขณะที่ การปฏิบัติภารกิจจริงจะมีทีมพยาบาลและกู้ชีพ ทีมละ 3 คน อปพร. และ อส. อีกทีมละ 5 คน รวมเป็น 16 คน คอยตรวจตราเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 11 – 16 เมษายน 2561




‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด