LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬ จับแก๊งกัญชาลอตใหญ่! ทพ.2016 รวบแก๊งค้ากัญชาคาริมโขง ขณะเตรียมส่งลงใต้

ทพ.2016 รวบ 2 ผู้ต้องหาแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ขณะลำเลียงกัญชาแท่งขึ้นมาจากริมแม่น้ำโขง รับสารภาพได้ค่าจ้าง 80,000 บาท ซิ่งรถมาจากพัทลุง เพื่อนำไปส่งให้กลุ่มผู้ค้าในภาคใต้ ขายให้นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มูลค่ากว่า 35 ล้านบาท…

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 9 เม.ย. ร.ท.คำรณ คุ้มเขต ผบ.ร้อยทหารพรานที่ 2016 สืบทราบว่า จะมีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาตินำกัญชาแห้งอัดแท่งเข้ามาในราชอาณาจักร บริเวณบ้านหนองเดิ่นท่า ม.1 ต.หนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ จึงได้สนธิกำลังกับชุดปฏิบัติการทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ ตำรวจ สภ.บุ่งคล้า ฝ่ายปกครองบุ่งคล้า และตำรวจน้ำบึงกาฬ ดักซุ่มจับกุมตามแนวแม่น้ำโขง กระทั่งพบเรือหางยาวจำนวน 2 ลำบรรทุกห่อสีดำขนาดใหญ่ข้ามมาจากฝั่ง สปป.ลาว พร้อมกับกลุ่มชาย 14 – 15 คน จังหวะมีรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเทา ทะเบียน 1 ฒผ 6723 กรุงเทพมหานคร ดัดแปลงใส่โครงหลังคาทึบด้านหลัง ขับมาจอดเทียบท่า กลุ่มชายที่อยู่ในเรือทั้งหมดช่วยกันขนสิ่งของต้องสงสัยขึ้นมาใส่ท้ายรถ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม รถยนต์คันดังกล่าวจึงได้ขับหลบหนี จนท.ทหารจึงยิงสกัดไปที่ล้อหน้าข้างซ้ายขับไปจอดทิ้งบนถนนระหว่างบ้านหนองเดิ่นท่า–หนองเดิ่นเหนือ ส่วนคนขับหลบหนีไป แต่จับตัวได้ภายในหมู่บ้าน ทราบชื่อ นายสถาพร คงเกื้อ หรือเจ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49 ม.8 ต.ป่าบอน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง และในที่เกิดเหตุจับกุมตัว ท้าวสอนพัน ปะทำมะวง อายุ 28 ปี ราษฎรบ้านปากซุน เมืองปากกระดิ่ง แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว และพบของกลางห่อสีดำขนาดใหญ่ ข้างในเป็นกัญชาซุกซ่อนมาในกระสอบจำนวน 29 กระสอบ จึงนำของกลางพร้อมผู้ต้องหามาสอบสวนที่กองร้อยทหารพรานที่ 2016 จากการตรวจนับพบว่าเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง 1,197 แท่ง น้ำหนักประมาณ 1,197 กิโลกรัม

 



ต่อมา นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผวจ.บึงกาฬ และ พล.ต.ต.ทิวา บุญดำเนิน ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ ลงพื้นที่สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 ด้วยตัวเอง จากนั้นร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม และกล่าวว่า หลังจากสอบปากคำผู้ต้องหา ทราบว่าเป็นขบวนการค้ายาเสพติดจากภาคใต้ โดยลงทุนขับรถยนต์ขึ้นมาจากใต้เพื่อมารับกัญชาลอตนี้ลงไปจำหน่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีรถยนต์ขับนำหน้า (สเก๊าหน้า) อีก 1 คัน กัญชาลอตนี้ไปถึงใต้จะมีมูลค่ากว่า 35 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบและออกหมายจับผู้ที่ร่วมขบวนการทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ขบวนการค้ายาเสพติดมักฉวยโอกาสที่เจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางกลับบ้าน ลักลอบนำเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็สามารถจับผู้ต้องหาได้พร้อมของกลางยาบ้าเกือบ 2 หมื่นเม็ด แต่ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องคุมเข้มและเฝ้าระวังตามแนวชายแดนตลอด เพื่อป้องกันการลักลอบนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศขณะที่ผู้ต้องหา นายสถาพร คงเกื้อ รับสารภาพว่า ได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 80,000 บาท ให้ขับรถยนต์คันดังกล่าวขึ้นมาจากจังหวัดพัทลุง ให้มารับกัญชาจำนวนดังกล่าวที่จุดเกิดเหตุพร้อมกับเพื่อนอีก 1 คนซึ่งได้กลับไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อนำไปส่งต่อให้กับผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ภาคใต้อีกทอดหนึ่ง ส่วนท้าวสอนพัน ปะทำมะวง ชาวลาวรับว่า รับจ้างขนมาส่งเท่านั้นโดยยังไม่ได้ตกลงค่าจ้าง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย เป็นคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน  สภ.บุ่งคล้า ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป






‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด