LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ ฝนตกฝูงนกแอ่นบ้านนับพันออกมาบินโฉบสายฝน

จังหวัดบึงกาฬ ฝนตกฝูงนกแอ่นบ้านนับพันออกมาบินโฉบสายฝน
วันนี้ (6 เม.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดบึงกาฬ มีฝนตกลงมาและต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่กลางคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้อุณหภูมิลดลง ซึ่งฝนที่ตกลงมาช่วยให้เกษตรกรที่ปลูกพืชผักสวนครัวตามริมแม่น้ำโขงที่กำลังขาดน้ำจากภาวะภัยแล้งได้รับผลดี พืชผักที่ปลูกไว้ได้รับความชุมฉ่ำ นอกจากนี้ฝนที่ตกลงมายังช่วยให้ข้าวนาปรัง สวนข้าวโพด สวนยางพารา และ พืชผลทางการเกษตรชนิดต่างๆ ต่างได้รับอานิสงส์จากน้ำฝน หลังจากประสบภัยแล้งมานานให้กลับฟื้นขึ้นมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง




สำหรับที่บ้านไทยเสรี หมู่ 13 ต.เซกา อ.เซกา จ.บึงกาฬ มีนกแอ่นบ้านนับพันตัว ออกมาเกาะตามสายไฟแรงสูง ในขณะที่ฝนกำลังตกบินโฉบผ่านสายฝนไปมา นางแสงจันทร์ สาคะรินทร์ อายุ 66 ปี เล่าว่า บริเวณสายไฟแรงสูงหน้าบ้านของตนนั้น เมื่อมีฝนตกก็มักจะมีนกนางแอ่นมาเกาะเสมอ พอฝนหยุดหรือแดดออกนกก็หายไป ก็ไม่รู้ว่านกมาจากไหนและหายไปไหน จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในช่วงเดือนมีนาคมของทุกปีเป็นต้นมา แต่ปีนี้มีนกมากกว่าทุกๆ ปี คาดว่าอาจมีนับพันตัว จึงนับว่าเป็นเรื่องแปลกแก่คนที่พบเห็น หรือที่สัญจรไปมาผ่านบ้านไทยเสรี โดยเมื่อมีรถยนต์ขับผ่านนกที่เกาะบนสายไฟก็จะพากันบินหนี แต่ก็วนเวียนบินกลับมาเกาะบนสายไฟตามเดิม ยายแสงจันทร์ยังเล่าต่อว่าไม่มีใครทำร้ายนกเหล่านี้ เพราะผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศห้ามผ่านเสียงตามสายของหมู่บ้านแล้ว
นกแอ่นบ้าน (Ban Swallow ; Hirundo rustica) เป็นนกย้ายถิ่น พบทั่วทุกภาคของประเทศไทย ลำตัวขนาดเล็ก 15 เซนติเมตร หางเว้าลึก เป็นคนละชนิดกับนกแอ่นกินรังซึ่งพบเฉพาะทางภาคใต้ของไทย นกแอ่นบ้านทำรังตามผนังถ้ำ ชอบบินหากินไล่จับแมลงตามที่โล่งถึงตกเย็นจะกลับมานอนรวมกันเป็นฝูงตามพงหญ้า ต้นไม้ สายไฟ ครั้งนี้จึงนับว่าน่าแปลกมากที่นกมาเกาะรวมตัวกันเป็นจำนวนมากเฉพาะช่วงเวลาที่ฝนตก

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด