LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ จัดพิธีเปิดโครงการรณรงค์ป้องกันและจำกัดโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปีงบประมาณ 2561

วันนี้ (5 เม.ย. 61) เวลา 08.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ถนนข้าวเม่าริมแม่น้ำโขงหน้าเทศบาลตำบลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ป้องกัน และจำกัดโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2561 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จัดโดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบึงกาฬ ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬ โดยมีประชาชนนำสุนัขและแมวมารับบริการเป็นจำนวนมาก
นายสัตวแพทย์ ดร.สมพร พรวิเศษศิริกุล รก.ปศุสัตว์จังหวัด กล่าวว่า คณะอนุกรรมการด้านการเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ประกอบด้วย เทศบาลตำบลบึงกาฬ เทศบาลตำบลวิศิษฐ์ องค์การบริหารส่วนตำบลบึงกาฬ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ องค์การบริหารส่วนตำบลบึงกาฬและสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬ ได้ร่วมกันจัดพิธีเปิดโครงการรณรงค์ป้องกัน และจำกัดโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2561 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และเป็นการเปิดตัว (kick off) โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนผู้เลี้ยงสุนัข แมว ให้ความสำคัญและมีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งจะได้ไม่เป็นปัญหาต่อสังคมและไม่เป็นพาหนะนำโรคร้ายไปสู่คน เป็นการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการ ช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนยุทธศาสตร์การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปในปี พ.ศ.2563


สำหรับกิจกรรมภายในงาน สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบึงกาฬร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ให้บริการประชาชนที่นำสัตว์เลี้ยงของตนมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การทำหมันสุนัขและแมว ณ ลานอเนกประสงค์ถนนข้าวเม่าริมแม่น้ำโขงหน้าเทศบาลตำบลบึงกาฬ ตั้งแต่เวลา 09.30-15.00 น. โดยให้บริการฟรีทุกกิจกรรม พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง และการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า จังหวัดบึงกาฬเป็นพื้นที่สีเขียว ยังไม่พบคนและสัตว์เป็นโรคพิษสุนัขบ้าตั้งแต่จัดตั้งเป็นจังหวัดมากว่า 7 ปี ซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของการเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า คือ สัตว์พาหนะที่สำคัญได้แก่ สุนัขและแมวทุกตัว จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน รวมทั้งการควบคุมประชากรสุนัข แมว อย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน



‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด