LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬ น้ำโขงต่ำสุดรอบปีกระทบเรือรับจ้างไทยลาว

น้ำโขงต่ำสุดในรอบปีเกิดสันดอนทรายกลางน้ำโขงกระทบเรือรับจ้างไทย-ลาว

น้ำในแม่น้ำโขงที่อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ลดต่ำสุดในรอบปีปริมาณน้ำลดลงมากจนเกิดสันดอนทรายขึ้นกลางแม่น้ำโขงสร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของเรือที่ขนส่งผู้โดยสารระหว่างไทย-ลาว เป็นอย่างมาก ทั้งระยะทางที่ไกลขึ้นแต่ราคาค่าโดยสารยังเก็บเท่าเดิม




ล่าสุดระดับน้ำโขงที่จังหวัดบึงกาฬ อยู่ที่ 3.80 ต่ำกว่าตลิ่ง 12.20 เมตร มีระดับต่ำสุดในรอบปีแม้ยังไม่ถึงเดือนเมษายนที่เป็นช่วงเวลาที่แล้งที่สุด ทำให้เกิดสันดอนทรายกลางแม่น้ำโขง ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือรับส่งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว ที่บริเวณด่านศุลกากรอำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ และเมืองปากซัน แขวงบริคำไซ สปป.ลาว ซึ่งด่านแห่งนี้จะมีประชาชนของทั้งสองฝั่งลาว-ไทย อาศัยเรือโดยสารข้ามฝาก ไปมาหาสู่กัน และเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดบึงกาฬ ต้องประสบกับปัญหาหลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงมาก จนเกิดสันดอนทราย ขึ้นกลางแม่น้ำโขง ทำให้เรือโดยสารต้องวิ่งอ้อมสันดอนทราย ระยะทางการเดินเรือไกลขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่า ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ราคาค่าโดยสารยังคงเท่าเดิม คือเก็บคนละ 60 บาท ครั้นจะขึ้นราคาก็กลัวประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง จะได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อน จึงจนใจได้เก็บราคาเท่านี้ไปก่อน
ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องตรวจเข้มผู้โดยสารที่ผ่านเข้าออกบริเวณด่าน เพื่อป้องกันการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศ อีกทั้งยังต้องเฝ้าระวังโรคติดต่อโดยต้องมีการตรวจคัดกรองผู้ป่วยก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยด้วย

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด