LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ เตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาการเกษตรยกระดับความเป็นอยู่เกษตรกร


วันที่ข่าว : 18 เมษายน 2556
ที่ห้องประชุมทรายเงินรีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานสถิติจังหวัดบึงกาฬจัดประชุมชี้แจงระดับเจ้าหน้าที่วิชาการ โครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ. 2556 โดยมีนายเลอเกียรติ แก้วศรีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม
นางชุจิกร รัศมีธัญ สถิติจังหวัดบึงกาฬ กล่าวถึงการจัดประชุมในครั้งนี้ว่า ประเทศไทยได้มีการจัดทำสำมะโนการเกษตรมาแล้ว 5 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2493 ต่อมาจัดทำปี พ.ศ. 2506 2521 2536 2546 และในครั้งนี้ ปี พ.ศ. 2556 เป็นการจัดทำครั้งที่ 6 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตรได้แก่ จำนวนผู้ถือครองและเนื้อที่ถือครองทำการเกษตร การใช้ประโยชน์ในที่ถือครอง การเลี้ยงปศุสัตว์ การเพาะปลูกพืช การทำนาเกลือสมุทร การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่น้ำจืด เป็นต้น เพื่อใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาด้านการเกษตรของประเทศและนำไปใช้ในการกำหนดนโยบาย ติดตามและประเมินผลโครงการพัฒนาทางการเกษตรได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้กำหนดให้จัดทำสำมะโนการเกษตรโดยใช้เครื่อง Taplet ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เป็นการชี้แจงเนื้อหารายละเอียดการเก็บรวบรวมข้อมูลในการปฏิบัติงานภาคสนามให้กับเจ้าหน้าที่วิชาการ ของสำนักงานเกษตรอำเภอทั้ง 8 อำเภอในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เป็นเวลา 5 วัน คือระหว่างวันที่ 18- 22 เมษายน 2556 เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องชัดเจน และนำไปอบรมถ่ายทอดวิธีเก็บรวบรวมข้อมูลให้กับพนักงานแจงนับต่อไป จะได้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ได้ข้อมูลที่มีคุณภาพครบถ้วนถูกต้อง
ด้านนายเลอเกียรติ แก้วศรีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬได้ฝากถึงการจัดเก็บข้อมูลด้านการเกษตรว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมากเพราะประเทศเราเป็นประเทศเกษตรกรรมซึ่งไม่มีชาติใดในโลกที่จะมีพื้นที่ทำการเกษตรและบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านการเกษตรเหมือนประเทศไทย ดังนั้นในการทำการสำรวจ และการจัดเก็บข้อมูลขอให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นจริงเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการเกษตรของประเทศและเกษตรกรของประเทศซึ่งเป็นประชากรส่วนมากจะได้มีความเป็นอยู่ที่มั่นคงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป
http://thainews.prd.go.th/centerweb/News/NewsDetail?NT01_NewsID=TNOHT5604180010074‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด