LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จังหวัดบึงกาฬ พุทธศาสนิกชนชาวไทย ชาวลาวร่วมทำบุญตักบาตรข้าวจี่

จังหวัดบึงกาฬ พุทธศาสนิกชนชาวไทย ชาวลาวร่วมทำบุญตักบาตรข้าวจี่

วันนี้ (31 ม.ค. 61) เวลา 07.00 น. ที่วัดโพธาราม บ้านท่าไคร้ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นายจำรัส กังน้อย นายอำเภอเมืองบึงกาฬ นำพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าทั้งชาวไทย และชาว สปป.ลาว พร้อมใจกันทำบุญตักบาตรข้าวจี่ ข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ ในวันพระขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 สืบทอดประเพณีอันดีงามของบรรพบุรุษ ในการสืบทอดพระพุทธศาสนา
สำหรับการจัดประเพณีบุญข้าวจี่ในปีนี้ โดยความร่วมมือของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับ ชาวบ้านท่าไคร้ และวัดโพธาราม เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ซึ่งปกติชาวบ้านจะร่วมกันทำบุญข้าวจี่ (หรือบุญเดือนสาม ที่เรียกกันตามประเพณีพื้นบ้านคนอีสาน) สำหรับบ้านท่าไคร้จะทำบุญข้าวจี่ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นประจำทุกปี พร้อมทั้งการถวายปราสาทผึ้งแด่องค์หลวงพ่อพระใหญ่ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดบึงกาฬและได้รับความศรัทธาไปจนถึงพุทธศาสนิกชนชาว สปป.ลาว อีกด้วย ในปีนี้วัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬยังได้มีการจัดประกวดข้าวจี่ขึ้นอีกด้วยและงานนี้พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดบึงกาฬ และพุทธศาสนิกชนชาว สปป.ลาว ต่างพากันนำข้าวสารอาหารแห้งและที่ขาดไม่ได้คือข้าวจี่ มาทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นศิริมงคลให้แก่ตัวเองและครอบครัว
ข้าวจี่ เป็นอาหารชนิดหนึ่งของคนอีสาน อาจจะถือกำเนิดขึ้นโดยการที่ขณะที่นั่งผิงไฟในหน้าหนาว และเป็นช่วงที่เก็บเกี่ยวข้าวแล้วเสร็จใหม่ๆ โดยธรรมชาติของข้าวใหม่ก็มีกลิ่นหอมอยู่แล้ว ในขณะที่นั่งผิงไฟอยู่นั้นก็เอาข้าวเหนียวที่นึ่งแล้วมาปั้นโรยเกลือทาไข่ไก่ นำมาอังไฟหรือนำมาย่างไฟให้เกรียมก็ถือว่าสุกแล้วและรับประทานได้ เพราะโดยอุปนิสัยเนื้อแท้ของคนอีสานแล้วเป็นคนที่ขยันและช่างคิดอยู่แล้วและต่อมาได้นำข้าวจี่นี้ไปถวายพระ จนกระทั่งได้กลายมาเป็นประเพณีงานบุญข้าวจี่มาจนถึงทุกวันนี้ การทำบุญให้ทานมีข้าวจี่เป็นต้นเรียกว่า “บุญข้าวจี่” และนิยมทำกันในช่วงเดือนสาม
สำหรับมูลเหตุของเรื่องนี้มีปรากฏในหนังสือธรรมบทว่าในสมัยหนึ่งนางปุณณทาสีได้ทำขนมแป้งจี่ (ข้าวจี่) ที่ทำจากรำข้าวอย่างละเอียดถวายแด่พระพุทธเจ้าและพระอานนท์ นางคิดว่าเมื่อพระพุทธองค์กับพระอานนท์รับแล้วคงไม่ฉันเพราะอาหารที่เราถวายไม่ใช่อาหารที่ดีหรือประณีตอะไรคงจะโยนให้หมู่กา และสุนัขกินเสียกลางทางพระพุทธเจ้าทรงทราบวาระจิตของนางและเข้าใจในเรื่องที่นางปุณณทาสีคิดจึงได้สั่งให้พระอานนท์ผู้เป็นพุทธอุปัฎฐากได้ปูลาดอาสนะลงแล้วประทับนั่งฉันสุดกำลังและในตอนท้าย หลังการทำภัตตกิจด้วยขนมแป้งจี่เรียบร้อยแล้ว พระพุทธเจ้าได้แสดงธรรมให้ฟังจนกระทั่งนางปุณณทาสีได้บรรลุโสดาบัน เป็นอริยอุบาสิกาเพราะมีข้าวจี่เป็นมูลเหตุ ด้วยความเชื่อแบบนี้ คนอีสานโบราณจึงได้จัดแต่งให้บุญข้าวจี่ทุกๆ ปี ไม่ได้ขาด
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ท้องฟ้า และ สถานที่กลางแจ้ง





‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด