LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ นำนักเรียนร่วมศึกษาเรียนรู้สืบทอดประเพณีทำปราสาทผึ้งแบบโบราณ

ที่วัดโพธาราม บ้านท่าไคร้ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ชาวบ้านท่าไคร้ ร่วมกับโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงนำนักเรียน ศึกษาเรียนรู้ประเพณีการทำต้นปราสาทผึ้งแบบดั้งเดิมสืบทอดประเพณีที่ดีงามของบรรพบุรุษ เพื่อถวายองค์หลวงพ่อพระใหญ่ที่พุทธศาสนิกชนทั้งไทยและลาวเคารพนับถือถือ เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดบึงกาฬ ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน
นายวีระชัย แก้วเทพ ผู้ใหญ่บ้านท่าไคร้ เล่าว่าในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ของทุกปี ชาวบ้านท่าไคร้และพุทธศาสนิกชนที่อยู่ใกล้เคียงรวมถึงพุทธสาสนิกชนเมืองปากซัน สปป.ลาว จะเดินทางมาร่วมกันทำปราสาทผึ้งเพื่อถวายองค์หลวงพ่อพระใหญ่เพื่อแก้บน และเป็นศิริมงคล ให้ลูกหลานอยู่ดี กินดี ทำมาค้าขายราบรื่น โดยจะทำปราสาทผึ้งขึ้นปีละ 2 หลัง โดยหลังหนึ่งจะเป็นการแก้บนในปีที่ผ่านมาและอีกหลังหนึ่งจะเป็นการบนในปีถัดไป ซึ่งปราสาทผึ้งจะทำจากวัตถุดิบธรรมชาติทั้งหมด โดยขี้ผึ้งที่นำมาใช้ทำดอกผึ้งจะเอามาจากรังของผึ้ง ซึ่งวิธีการทำดอกผึ้งก็จะใช้ลูกโพธิ์ทะเล ซึ่งเป็นต้นไม้ที่หายากมาใช้เป็นแบบในการทำดอกผึ้ง การทำก็จะต้มขี้ผึ้งจนเป็นน้ำและนำลูกโพธิ์ทะเลจุ่มในขี้ผึ้งที่ต้มแล้วยกออกมาแช่น้ำเย็น ก็จะได้ดอกผึ้งที่สวยงามตามแบบเพื่อนำไปประดับปราสาทผึ้ง ในส่วนของเกสรดอกผึ้งทำด้วยไม่ไผ่และขมิ้น โครงสร้างปราสาททำด้วยไม้ไผ่ การประกอบโครงปราสาทก็ใช้ลิ่มไม้ไผ่และตอกจะไม่มีการใช้ตะปู หรือ ลวดในการยึด การตกแต่งปราสาทผึ้งทำด้วยหยวกกล้วยแกะสลักเป็นลายต่างๆ ประดับด้วยข้าวตอกดอกไม้ วัสดุทุกอย่างที่นำมาทำปราสาทผึ้งจะได้จากธรรมชาติทั้งหมด กระบวนการและขั้นตอนต่างๆชาวบ้านจะแบ่งหน้าที่กันทำตามความถนัดของแต่ละคน
โดยชาวบ้านเล่าว่าการทำปราสาทอาจไม่สวยงามเหมือนที่อื่นแต่เน้นถึงประเพณีโบรานที่สืบทอดต่อกันมาไม่ให้ผิดเพี้ยนและที่สำคัญเป็นการสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน โดยทุกๆปีจะนำนักเรียนในพื้นที่มาร่วมศึกษาเรียนรู้การทำปราสาทผึ้งแบบดั้งเดิมเพื่อสืบต่อประเพณีที่ดีงามต่อไป อีกทั้งบ้านท่าไคร้เป็นหมู่บ้านที่ได้รับการส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรม จึงต้องมีการรักษารูปแบบประเพณีวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมไว้ไม่ให้ผิดเพี้ยน เพื่อคนรุ่นหลังจะได้เห็นถึงประเพณีที่ดีงาม ที่บรรพบุรุษที่สืบทอดต่อกันมา และในวันพรุ่งนี้จะมีพิธีทำบุญตักบาตรถวายต้นปราสาทผึ้งและมีประเพณีบุญข้าวจี่พร้อมกันไปด้วย
ในภาพอาจจะมี 3 คน, ผู้คนกำลังกิน, เด็ก และ อาหารในภาพอาจจะมี 5 คน, ผู้คนกำลังกิน, ตาราง, อาหาร และ สถานที่กลางแจ้งในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด