LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

เริ่มแล้งน้ำแห้งขอดโอกาสดีชาวบ้าน อ.ศรีวิไลขุดหอยขมขาย

แล้งแหล่งน้ำแห้งขอดโอกาสดีชาวบ้านขุดหอยขมขาย

ชาวบ้านใช้เวลาว่างหลังหมดฤดูทำนารวมกลุ่มกันออกขุดหอยขมตามแหล่งน้ำที่แห้งขอดมาเป็นอาหารที่เหลือยังนำออกขายให้กับร้านอาหารสร้างรายได้ให้กับครอบครัววันละ 100 – 300 บาท เผยนับวันยิ่งหายากแถมตัวเล็กกว่าปีที่ผ่านมา
เมื่อเข้าสู่หน้าแล้งชาวบ้านในบ้านศรีวิไล ต.ศรีวิไล อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ ใช้เวลาว่างหลังจากหมดฤดูทำนารวมกลุ่มกันออกขุดหอยขมตามแหล่งน้ำ หนองน้ำ ที่แห้งขอดตามริมถนนสาย 222 บึงกาฬ – พังโคน เพื่อนำมาเป็นอาหารในครัวเรือน นับว่าเป็นแหล่งโปรตีนราคาถูก ที่หาได้ตามธรรมชาติ หอยขมจะนำมาทำอาหารได้หลายประเภท เช่น แกงขั้วหอยขม ต้มจิ้มแจ่ว หรือต้มหอยให้สุกแล้วนำมาโรยหน้าส้มตำ นับว่าเป็นอาหารขึ้นชื่อของชาวอีสานชนิดหนึ่ง บางคนหาได้มากก็นำไปขายตามตลาด หรือตามร้านอาหารอีสานต่างๆ ทุกปีที่ผ่านมาหอยขมมีจำนวนมาก วันหนึ่งๆแต่ละคนจะขุดได้ 10 – 30 กิโลกรัม แต่มาปีนี้จำนวนหอยขมหายากและมีตัวเล็ก แต่ละคนจะขุดหอยขมได้น้อย
ชาวบ้านเล่าว่า จำนวนหอยลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่คาดว่าน่าจะมาจากการใช้สารเคมี ในการทำการเกษตรจำนวนมาก โดยเฉพาะยาฆ่าหญ้าและยาฆ่าแมลงทำให้หอยขมขยายพันธุ์ได้น้อยและนับวันจำนวนหอยขมจะน้อยลงทุกปี ซึ่งในปีนี้ราคาหอยขมซื้อขายกันแพง กิโลกรัมละ 50 – 80 บาท ชาวบ้านที่หาหอยขมได้มากก็ขายได้ไม่น้อยกว่าวัน 100 – 300 บาท บางวันหาได้มากก็จะมีรายได้มากกว่านี้

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด