LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ เดินหน้าอบรมเกษตรกรชาวสวนยางสร้างมูลค่าเพิ่มจากยางพาราด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

วันนี้ (23 ม.ค. 61) เวลา 10.30 น. ที่ห้องประชุมสิรินธารา 2 โรงแรมเดอะวัน จังหวัดบึงกาฬ นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในพิธีเปิด การอบรมสัมมนาตามโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร กิจกรรมการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์จากยางพาราด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรชาวสวนยางใน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอโซ่พิสัย อำเภอศรีวิไล และอำเภอพรเจริญ เข้าอบรมจำนวนกว่า 100คน
ตามที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาผลผลิตของยางพาราล้นตลาด มีราคาตกต่ำ โดยเฉพาะยางพาราซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ แนวทางสำคัญที่จะสร้างความแตกต่าง คือการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางให้มีรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการขายน้ำยางพาราอย่างเดียว ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญอันดับ 1 ที่สร้างรายได้และสร้างงานให้แก่เกษตรกรจังหวัดบึงกาฬ โดยจังหวัดบึงกาฬมีครัวเรือนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อยที่พึ่งพารายได้จากผลผลิตยางพาราเป็นหลัก ปัญหาที่สำคัญในปัจจุบันคือ ราคายางพาราตกต่ำ ไม่มีความมั่นคงทางรายได้ เกษตรกรไม่สามารถนำน้ำยางมาแปรรูปเป็นผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้นได้
สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ จึงได้จัดอบรมในครั้งนี้ เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญหาความยากจนของวิสาหกิจที่อยู่ในภาคเกษตรซึ่งประสบปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ และเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยางพารา ในการยกระดับความสามารถในการผลิตผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากน้ำยางพารา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยมีวิทยากรจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดบึงกาฬ หอการค้าจังหวัดบึงกาฬ และผู้แทนผู้ประกอบการ มาให้ความรู้กับเกษตรกรชาวสวนยางในวันนี้

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด