LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ช่างเมืองเพชร’ สาธิตปั้นปูนสดประติมากรรม ‘พญานาค’ งานวันยางพาราบึงกาฬ (คลิป)

เมื่อ 15.30 น. ที่เวทีเสวนาปราชญ์ชาวบ้าน งานวันยางพาราเเละกาชาดบึงกาฬ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการสาธิตปั้นปูนสดพญานาค โดยนายสมชาย บุญประเสริฐ ช่างปูนปั้นสดเมืองเพชรบุรี

นายสมชาย กล่าวว่า ศิลปะการปั้นปูนสด เป็นศิลปะโบราณของจังหวัดเพชรบุรีที่สืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งความยากง่ายในการปั้นก็แตกต่างไปตามท่วงท่า และประเภทของสัตว์หิมพานต์ ซึ่งงานแต่ละชิ้นจะไม่ซ้ำกัน และมีเอกลักษณ์ไปตามฝีมือของช่างแต่ละคน

“สำหรับการปั้นปูนสดคือการปั้นโดยใช้สองมือปั้นขึ้น โดยไม่มีอุปกรณ์ช่วย ซึ่งก่อนการขึ้นรูปแต่ละครั้งจะมีการวางแผน และจัดวางท่วงท่า อิริยาบถก่อน โดย พญานาค ที่สาธิตการปั้นในวันนี้จะเป็นพญานาคในรูปแบบของภาคกลาง”

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ที่เลือกสาธิตการปั้นพญานาคในวันนี้ เนื่องจากพญานาคเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความสามัคคี ความอุดมสมบูรณ์ และปั้นในส่วนหางให้ขดเป็นเลข 8 เพราะเลข 8 เป็นเลขมงคล

“ตอนนี้ผมมีลูกศิษย์อยู่ประมาณ 10 กว่าคน อยากให้เด็กมาเรียนเยอะๆนะ งานปั้นปูนสดจะได้ไม่หายไป เพราะงานปั้นปูนสดมีเสน่ห์ตรงที่ในการปั้นแต่ละครั้งจะไม่เหมือน และซ้ำกันเลยสักครั้ง มีบ้างที่อาจจะคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกันแน่นอนในการลงรายละเอียด”

อนึ่ง งานปั้นปูนสดพญานาคที่สาธิตนี้จะถูกมอบให้กับทางจังหวัดบึงกาฬ เนื่องจากสอดคล้องกับตำนานความเชื่อทางพุทธศาสนา ตลอดจนวิถีชีวิตของชาวบ้านในเขตอนุภาคลุ่มน้ำโขงที่มีความผูกพันกับพญานาค

ขอขอบคุณข่าว https://www.matichon.co.th/news/812452


‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด