LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จังหวัดบึงกาฬคึกคักเตรียมจัดงานยางพาราเอ็กซ์โปครั้งยิ่งใหญ่

จังหวัดบึงกาฬคึกคักเตรียมจัดงานยางพาราเอ็กซ์โปครั้งยิ่งใหญ่

ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชนโชว์นวัตกรรมยางพารา พร้อมเปิดประตูการค้านานาชาติ
จังหวัดบึงกาฬ องค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ เหล่ากาชาดจังหวัดบึงกาฬ และองค์การหน่วยงานราชการ – เอกชน พร้อมใจกันเตรียมจัด “งานวันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2561” โดยในปีนี้จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 17 – 23 มกราคม 2561 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ ภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชารุ่งเรือง เมืองศูนย์กลางยางพารา เกษตรอินทรีย์ก้าวหน้า เปิดประตูการค้าอินโดจีน” นับเป็นงานยางพาราเอ็กซ์โปครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในอีสานที่จัดมาอย่างต่อเนื่องทุกปี
งานวันยางพาราและกาชาดบึงกาฬในปีนี้จัดขึ้น เพื่อยกระดับการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ และเป็นมหกรรมที่มีความสำคัญในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง แสดงให้เห็นความก้าวหน้าในด้านการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยว การศึกษา และการประกอบอาชีพด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย และเป็นการตอกย้ำว่า จังหวัดบึงกาฬเป็นเมืองศูนย์กลางยางพาราของภาคอีสานที่มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และพร้อมที่ก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางยางพาราระดับอาเซียนในอนาคต
การจัดงานในปีนี้ จึงยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยมีการปรับเปลี่ยนโซนการแสดงงานให้เหมาะสม แบ่งออกเป็นโซนต่างๆ อาทิ โซนบึงกาฬเทิดพระเกียรติ ที่มีจุดเด่น คือ ความอลังการตระการตาของสวนประดับไฟเฉลิมพระเกียรติ, โซนนิทรรศการ “เย็นศิระเพราะพระบริบาล” นำเสนอพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร, โซนทันโลกนวัตกรรมยางพารา 4.0 มีการจัดแสดงนิทรรศการ “ยางสร้างสุข” และนวัตกรรมยางพาราจากหน่วยงานระดับประเทศ อาทิ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
ที่สำคัญ ไฮไลต์ในโซนนี้ อยู่ที่การเปิดตัว “ถนนเรืองแสง” จากยางพารา โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และนวัตกรรม “มีดกรีดยาง นกเงือก” ฝีมือคนไทย ไฮไลต์ในโซนนี้ นอกจากสุดยอดนวัตกรรมยางพารา ยังมีภาพคอลลาจ “บึงกาฬ” บนเฟรมขนาดยักษ์ โดย นักรบ มูลมานัส ซึ่งสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้เพื่อชาวบึงกาฬโดยเฉพาะ
นอกจากนี้ ยังมีโซนบึงกาฬเมืองก้าวหน้า ที่มีกิจกรรมให้ชาวบึงกาฬได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และร่วมถ่ายภาพกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ, โซนอบรมอาชีพนำเสนอการฝึกอบรมการทำอาหารจานเด็ดกว่า 12 หลักสูตร โดยเชฟดัง เช่น เชฟจารึก ศรีอรุณ อาจารย์ประจำหลักสูตรอุตสาหกรรมอาหารและการบริการ และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร ศูนย์ปฏิบัติการอาหารนานาชาติ ม.ราชภัฏสวนดุสิต, จกโต๊ะเดียว เชฟชื่อดังระดับโลกย่านเยาวราช, อ.พะเยาว์ กฤษแก้ว กูรูขนมหวานชั้นแนวหน้าของไทย, โซนยนตรกรรมและนวัตกรรมนานาชาติ สัมผัสนวัตกรรมยางพารานานาชาติจากจีน, โซนเกษตรยั่งยืนกับ ธ.ก.ส., โซนสินค้าประชารัฐและสินค้านานาชาติ, โซนกาชาดจังหวัดบึงกาฬ, โซนหน่วยงานจังหวัดบึงกาฬ และลานกิจกรรมแข่งขัน
ในแต่ละโซนยังประกอบไปด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น โซนนิทรรศการ “สู่ฟ้าเสวยสวรรค์” และเวทีเสวนาปราชญ์ชาวบ้าน โดยเฉพาะนิทรรศการ “สู่ฟ้าเสวยสวรรค์” ที่ได้นำเสนอ 19 ความมหัศจรรย์ของพระเมรุมาศองค์ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุครัตนโกสินทร์ พร้อมตัวอย่างงานศิลปกรรมการสร้างพระเมรุมาศมาจัดแสดง โดยได้เชิญอาจารย์ ดร.เกรียงไกร เกิดศิริ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และคุณสมชาย บุญประเสริฐ ช่างปูนปั้นสดเมืองเพชรบุรี ผู้ควบคุมงานปั้นประติมากรรมสัตว์หิมพานต์ งานพระเมรุมาศรัชกาลที่ 9 มาเสวนาพิเศษ “สู่ฟ้าเสวยสวรรค์ มหัศจรรย์งานศิลป์พระเมรุมาศ รัชกาลที่ 9” ภายในงาน รวมทั้งยังมีส่วนของการจัดแสดงดอกดารารัตน์จากใบยางพาราของ จ.บึงกาฬ อีกด้วย ในส่วนของเวทีเสวนาปราชญ์ชาวบ้าน ยังมุ่งเน้นการถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตรที่น่าสนใจให้แก่ชาวสวนยาง เช่น ปลูกผักอินทรีย์ สร้างเงิน สร้างคุณภาพชีวิตให้ชุมชน, โอกาสทองคนบึงกาฬ “ปลูกสับปะรด” แบบไหนได้ราคาดี ปลูกสมุนไพรในสวนยาง ตัวอย่างความสำเร็จ ชาวบ้านดงบัง เป็นต้น
ในปีนี้ ยังได้เปิดโซนลานเด็กเล่น@บึงกาฬ โซนใหม่เอาใจเยาวชนคนบึงกาฬ ที่ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ นิทรรศการครอบครัวภูเวียงโกซอรัสสิรินธรเน เรื่องเล่าธรณีวิทยาจากภูสิงห์ ภูทอก สู่ภูถ้ำพระ กิจกรรมสกัดหินออกจากกระดูกไดโนเสาร์และกิจกรรมระบายสีหินทับกระดาษไดโนเสาร์ โดยกรมทรัพยากรธรณี กิจกรรมระบายสีภาพและวาดการ์ตูน โดยนายสละ นาคบำรุง และนายสมบัติ คิ้วฮก นักวาดการ์ตูนชื่อดัง, กิจกรรมพับกระดาษแบบโอริงามิ โดย อ.บัญชา ธนบุญสมบัติ นักวิชาการจากศูนย์เทคโนโลยีและโลหะแห่งชาติ (MTEC)
ในส่วนของการแข่งขัน ในปีนี้ นอกจากการแข่งขันกรีดยางพาราชิงแชมป์ประเทศไทย รางวัลสูงสุดในประเทศแล้ว ยังมีการแข่งขันลับมีดกรีดยาง กองเชียร์ยางพารา ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือปีนี้เป็นปีแรกที่มีการแข่งขันการกรีดยางด้วยนวัตกรรมมีดกรีดยางนกเงือกชิงเงินรางวัลนับแสนบาทอีกด้วย
สำหรับบนเวทีคอนเสิร์ตก็มีความยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันเพราะปีนี้ นับเป็นปีแรกที่มีการจัดประกวด “ไทยแลนด์ลูกทุ่งคอนเทสต์ 2018” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมรางวัลเงินสดรวมกว่า 500,000 บาท จัดเต็มพื้นที่บนเวทีใหญ่ยักษ์ พร้อมแสง สี เสียง เต็มรูปแบบ โดยได้รับเกียรติจากครูเพลงผู้ทรงคุณวุฒิด้านดนตรีและการแสดงประกอบเพลง ได้แก่ ครูสลา คุณวุฒิ, ครูเทียม ชุติเดช ทองอยู่, ครูเรืองยศ พิมพ์ทอง และครูแดน บุรีรัมย์ มาเป็นคณะกรรมการตัดสินครั้งนี้ และพลาดไม่ได้ กับคอนเสิร์ตลูกทุ่ง และคณะหมอลำสุดฮอตของปี 2561 ปิดท้ายด้วยการทำบุญลุ้นรางวัลใหญ่กับสลากกาชาดรางวัลมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท
จังหวัดบึงกาฬจึงนับเป็นเพียงจังหวัดเดียวของภาคอีสานที่มีการจัดงานเกี่ยวกับยางพารา และจัดได้อย่างยิ่งใหญ่ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6 โดยมีรูปแบบของกิจกรรมในงานไม่ว่าจะเป็นสาระและบันเทิงทวีความเข้มข้นขึ้นทุกปี ด้วยศักยภาพที่เข้มแข็ง และพร้อมที่จะพัฒนาสู่ศูนย์กลางนวัตกรรมยางพาราระดับอาเซียนในอนาคตอีกด้วย

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด