LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ชาวบ้านดอนน้อย จังหวัดบึงกาฬ ทำบุญข้าวใหม่สืบสานประเพณีดั้งเดิมชี้ให้เห็นคุณค่าชาวนา

ชาวบ้านดอนน้อย จังหวัดบึงกาฬ ทำบุญข้าวใหม่สืบสานประเพณีดั้งเดิมชี้ให้เห็นคุณค่าชาวนา

 

วันนี้ (8 ธ.ค. 60) เวลา 07.00 น. นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วยนางนงลักษณ์ บุษยพรรณพงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในงานเทศกาลข้าวใหม่ ประจำปี พ.ศ.2560 ที่ชาวบ้านดอนน้อย หมู่ 6 ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ข้าวพันธุ์พื้นเมืองให้ทุกคนได้เล็งเห็นคุณค่าประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตผลผลิตของชาวนา และเป็นการประชาสัมพันธ์ร่วมกันรณรงค์ให้มีการนำข้าวใหม่จัดทำเป็นชุดของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย โดยมีชาวนาและเด็กนักเรียนร่วมสืบสานประเพณีดั้งเดิมตั้งแต่การเกี่ยวข้าวจนถึงการตีข้าวและเก็บขึ้นยุ้งฉาง เป็นจำนวนมาก
นายวรพันธ์ ชำนิยันต์ นายอำเภอพรเจริญ กล่าวว่า งานเทศกาลข้าวใหม่ หรือการทำบุญข้าวใหม่ ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานของชาวบ้านดอนน้อย หมู่ 6 ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอพรเจริญ จังหวัดบึงกาฬ ด้วยพื้นฐานที่ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการเกษตรกรรม ผู้คนในสมัยก่อนตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมมาหลายชั่วอายุคน ตราบกระทั่งทุกวันนี้การเกษตรกรรมยังถือเป็นอาชีพหลักของพื้นที่ภาคอีสาน ในสมัยก่อนการทำไร่ทำนานั้นไม่ได้มีเครื่องจักรกล เช่น ปัจจุบัน มีเพียงการใช้แรงงานจากวัวควายในการชักลากไถนา ตกกล้าหรือหว่านกล้า เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวก็มีการลงแขกซึ่งถือเป็นวิถีชีวิตของคนไทยมาแต่อดีตกาล
สำหรับการจัดงานในวันนี้ในช่วงเช้าผู้ว่าฯ ได้นำส่วนราชการ ชาวบ้าน นักเรียน ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวใหม่ (ข้าวสารใหม่ที่ได้จากการเก็บเกี่ยวซึ่งส่วนมากจะเป็นข้าวสารเหนียว) แด่พระภิกษุสงฆ์ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เกษตรกรชาวนาและครอบครัว ท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบายในช่วงเช้ากลางท้องทุ่งนา จากนั้นผู้ว่าฯ ได้นำชาวบ้านและนักเรียนลงแขกเกี่ยวข้าวแบบวิถีดั้งเดิมในแปลงนากว่า 4 ไร่ ซึ่งการลงแขกเกี่ยวข้าวในวันนี้ได้นำคณะกลองยาวมาร้องรำ ทำเพลง เรียกได้ว่าร้องไป เต้นไป เกี่ยวข้าวไป ขณะที่ผู้ว่าฯ เองก็ไม่ยอมน้อยหน้า ออกลีลาพร้อมกันคุณนาย อย่างสนุกสนานกันทั่วท้องทุ่งนาคลายความเมื่อยล้า
หลังจากเก็บเกี่ยวเสร็จก็หาบข้าวมากองรวมกัน แล้วก็ตีข้าวแบบชาวนาดั้งเดิม (ชาวอีสานเรียกว่าฟาดเข่า) ซึ่งผู้ว่าฯ ก็ไม่ได้น้อยหน้าชาวนาออกแรงตีข้าวเสร็จไปหลายมัด พร้อมกับโชว์ลีลาการตำข้าวด้วยครกมอง (หรือครกกระเดื่อง) โดยมีคุณนายผู้ว่าฯ คอยกำชับจังหวะการตำข้าว เพื่อให้ได้เมล็ดข้าวที่สวยไม่แตกหัก ก่อนจะนำข้าวที่ได้มาหุงเป็นข้าวใหม่ มาร่วมวงกินข้าวร่วมพาเดียวกันซึ่งเป็นประเพณีเกี่ยวเกี่ยวข้าวของชาวอีสานสืบต่อกันมา สืบทอดประเพณีโบราณของบรรพบุรุษ ที่สืบสานประเพณีต่อกันมารุ่นสู่รุ่น แสดงถึงความรักความสามัคคีของคนในชุมชน
นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการสืบสานวัฒนธรรมการเผยแพร่พันธุ์ข้าวไทย ให้ประชาชนนักเรียนที่มาร่วมในงานได้รับรู้และร่วมอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทย รวมถึงกิจกรรมการลงแขกเกี่ยวข้าว มีการจัดทำผลิตภัณฑ์จากข้าว และผลิตภัณฑ์การแปรรูปจากข้าว อีกทั้งยังมีการจำหน่ายข้าวใหม่ของฤดูกาล เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ ให้มีการนำข้าวใหม่จัดทำเป็นชุดของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ด้วย

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด