LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ ม่วนชื่นทุกภาคส่วนลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวนาที่ได้รับความลำบากลดค่าใช้จ่ายสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน

จังหวัดบึงกาฬ ม่วนชื่นทุกภาคส่วนลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวนาที่ได้รับความลำบากลดค่าใช้จ่ายสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน
วันนี้ (29 พ.ย. 60) เวลา 09.00 น. ที่บ้านโนนสว่าง ตำบลโนนสว่าง อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ และ พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนจิตอาสา และชาวบ้าน เกี่ยวข้าวช่วยเหลือนายสมบูรณ์ จำน้ำคำ อายุ 60 ปี ชาวนาที่มีความลำบากมีแรงงานไม่เพียงพอที่จะเก็บเกี่ยวข้าวได้ทันตามฤดูกาล และยังไม่สามารถจ้างแรงงาน จึงพร้อมใจกันลงแขกเกี่ยวข้าวบนที่นากว่า 8 ไร่ หวังปลูกจิตสำนึกให้ลูกหลานคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงประเพณีที่มีมาแต่โบราณ อีกทั้งสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงดนตรีพื้นบ้านจากเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนสว่าง และการแสดงจากหมอลำกลอนเป่าแคนร้องลำ สร้างความสนุกสนาม ม่วนชื่น ให้กับชาวบ้านที่มาร่วมกิจกรรม เป็นการสืบสานประเพณี การรวมกลุ่มลงแขกเกี่ยวข้าว พร้อมทั้งสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน และส่วนราชการ ภาคเอกชนทุกภาคส่วน
พ.อ.สุภัทร ชูตินันทน์ รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวในวันนี้ว่า ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นประเพณีไทยอีกอย่างของชาวนาไทย ซึ่งนับวันจะหาดูได้ยากในสภาพปัจจุบัน ชาวอีสานส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีน้ำใจไมตรี ดังนั้นในการทำกิจการงานใดๆ ไม่ว่างานเล็ก งานใหญ่ จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี เพราะทุกคนต่างมีน้ำใจให้กันและกันช่วยงานกันคนละมือละไม้ ใช้เวลาไม่นานงานก็สำเร็จลุล่วง หรือคนอีสานเรียกว่า “ การลงแขก ” กองทัพภาคที่ 2 ได้เล็งเห็นจุดนี้ จึงได้ให้หน่วยทหารในพื้นที่ ดำเนินการช่วยเหลือในการเกี่ยวข้าว โดยเน้นราษฎรที่มีความลำบาก มีแรงงานไม่เพียงพอ และไม่สามารถจ้างแรงงานมาช่วยได้ ซึ่งกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งได้ดำเนินการช่วยเหลือมาแล้ว 29 ครอบครัว จำนวน 136 ไร่ คิดเป็นข้าวที่ผลิตได้ 63.3 ตัน
ในวันนี้กองทัพภาคที่ 2 โดยกองกำลังรักษาความสงเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ ได้ร่วมกับ จังหวัดบึงกาฬ ส่วนราชการต่าง ๆ รวมทั้งพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรม Kick Off “ลงแขกเกี่ยวข้าวสืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน” สืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้าน สำหรับพื้นที่ข้าวที่เก็บเกี่ยวในวันนี้รวมทั้งสิ้น 8 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้าวประมาณ 5 ตันใช้เวลาเพียง 30 นาที

ในภาพอาจจะมี 7 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน, ฝูงชน และ สถานที่กลางแจ้ง

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด