LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จ.บึงกาฬ จัดงานไหว้สักการะศาลเจ้าแม่สองนางสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

จังหวัดบึงกาฬ จัดงานไหว้สักการะศาลเจ้าแม่สองนางสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง

วันนี้ (25 พ.ย. 60) เวลา 07.00 น. ณ บริเวณศาลเจ้าแม่สองนาง อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นางนงลักษณ์ บุษยพรรณพงศ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดบึงกาฬ นำประชาชนชาวจังหวัดบึงกาฬร่วมกันทำบุญตักบาตร และเปิดงานวันไหว้สักการะศาลเจ้าแม่สองนาง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดบึงกาฬ โดยมีนายจำรัส ติดมา นายกสมาคมศาลเจ้าแม่สองนาง กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน
ศาลเจ้าแม่สองนางเป็นศาลศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวบึงกาฬมาตั้งแต่ตั้งเมืองบึงกาฬ เป็นที่รักเคารพกราบไหว้สักการะบูชาของคนทั่วไป เพื่อขอพรให้เดินทางตลอดปลอดภัย มีโชคลาภ สุขภาพแข็งแรง คุ้มครองปกปักรักษา ให้อยู่เย็นเป็นสุข และศาลเจ้าแม่สองนางตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบึงกาฬ ซึ่งชาวอำเภอเมืองบึงกาฬได้กำหนดจัดงาน วันไหว้สักการะศาลเจ้าแม่สองนางในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยมีพิธีทำบุญเลี้ยงพระและจัดเครื่องไหว้สักการะเพื่อบวงสรวงตามความเชื่อที่สืบทอดกันมายาวนาน ถือเป็นจารีตประเพณีท้องถิ่นของชาวจังหวัดบึงกาฬ
ในภาพอาจจะมี 4 คน
ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อส่งเสริมให้คนในท้องถิ่นได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมวันไหว้สักการะศาลเจ้าแม่สองนาง แสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีในชุมชนและสืบทอดจารีตประเพณีท้องถิ่นของชาวจังหวัดบึงกาฬ ได้ตระหนักและเห็นคุณค่าของจารีตประเพณีท้องถิ่นสร้างความรักความสามัคคีในหมู่คณะ ประชาชนรักท้องถิ่น ชุมชนเข้มแข็งและสังคมสงบสุข ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากสมาชิกสมาคมศาลเจ้าแม่สองนาง และหน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน คณะผู้บริหารและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดบึงกาฬทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
โดยในช่วงเช้าจะร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูปและทำพิธีบวงสรวง อัญเชิญเจ้าแม่ลงจากที่ประทับและเชิญนางเทียมเจ้าแม่สองนาง ผ่านไปตามถนนสายต่างๆ รอบอำเภอ จากนั้นก็ตั้งเครื่องบวงสรวงกราบไหว้สักการะ พร้อมกับรำท่าฟ้อนไชยบุรีบวงสรวงเจ้าแม่สองนางศาลเจ้าก่อนจะรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งจะมีโรงทานจากผู้ที่มีจิตศรัทธามาจัดกันตั้งมากมาย ส่วนตอนเย็นก็จะมีการเฉลิมฉลองกันตลอดทั้งคืน นายจำรัส กล่าว
ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังยืน, ฝูงชน และ สถานที่กลางแจ้ง

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด