LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

สาธารณสุข จ.บึงกาฬ ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เตือนชาวบ้านระวังโรคที่มากับหน้าหนาว

สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เตือนชาวบ้านระวังโรคที่มากับหน้าหนาว

วันนี้ (22 พ.ย. 60) ที่โรงเรียนบ้านนาดง ตำบลนาดง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ หน่วยแพทย์ พอ.สว. เคลื่อนที่โดยสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับโรงพยาบาลปากคาด ได้ออกหน่วยแพทย์ พอ.สว. เคลื่อนที่ในตำบลนาดง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ ให้บริการตรวจรักษาสุขภาพของประชาชนที่อยู่ห่างไกล แนะนำการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค บริการด้านทันตกรรม บริการแพทย์แผนไทย ตลอดจนชี้แจงข้อมูลข่าวสาร รณรงค์ให้ความรู้ต่าง ๆ แก่ประชาชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่าง ๆ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี โดยเฉพาะโรคที่มากับหน้าหนาว
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่า ช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูหนาว จึงอาจทำให้ประชาชนเกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคภัย และโรคแทรกซ้อนต่างๆ ได้ง่าย ซึ่งโรคที่ต้องเฝ้าระวังในช่วงนี้ มีทั้งหมด 6 โรค อาทิ โรคไข้หวัด และโรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม โรคอุจจาระร่วง และโรคผิวหนัง รวมถึงการเสียชีวิตของผู้สูงอายุจากอากาศที่หนาวเย็น ทั้งนี้กรมควบคุมโรค ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชน เตรียมพร้อมสำหรับการป้องกันโรค และให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีความเสี่ยง เช่น เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ซึ่งกลุ่มเหล่านี้จะต้องดูแลสุขภาพร่างกายเป็นพิเศษ เพื่อการรักษาความอบอุ่นของร่างกาย สวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ รวมทั้งต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ประเภท แป้ง ไขมัน เพื่อช่วยสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
ขณะเดียวกันควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา ซึ่งนอกจากจะไม่ทำให้ร่างกายอบอุ่นแล้ว ยังมีผลเสีย ทำให้ร่างกายไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศหนาวเย็นได้ การผิงไฟในเต็นท์ เพราะอาจทำให้ร่างกาย ได้รับสารพิษ ไม่ควรนอนในที่โล่งแจ้ง ลมโกรก โดยไม่มีเครื่องป้องกันให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และไม่ควรอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด เพราะจะมีโอกาสได้รับเชื้อโรคได้ง่าย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ ได้แจ้งอนามัยทุกแห่ง และประสานงานกับองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน ในการดูแลสุขภาพตนเอง และครอบครัว ให้ปลอดภัยจากโรคดังกล่าว

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด