LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

นายอำเภอบุ่งคล้า นำชาวบ้านลงแขกเกี่ยวข้าว ผวา! ช้างป่าจากเขาภูวัวลงมาเหยียบย่ำทำลายนาข้าว

[videojs mp4=”http://122.155.92.12/centerapp/UploadFiles/Video/2560/11/14/Mobile/VNOHT601114001015801_14112017_011600.mp4″ poster=”https://mpics.manager.co.th/pics/Images/560000011934301.JPEG” width=”640″ height=”360″]

 

นายอำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ นำชาวบ้านลงแขกเกี่ยวข้าวหนีช้างป่า

บึงกาฬ – ผวา! ช้างป่าจากเขาภูวัวลงมาเหยียบย่ำทำลายนาข้าว นายอำเภอบุ่งคล้านำทหารและทุกภาคส่วนลงแขกช่วยชาวบ้านเกี่ยวข้าวหนีฝูงช้าง เผยจะลุยนาลงแขกเกี่ยวข้าวให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวต่อเนื่องทุกวัน

จากกรณีมีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ต.บุ่งคล้า อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ลงมาจากเขาภูวัว เพื่อมาหาอาหารกัดกินต้นข้าวนาปีที่กำลังสุกงอมพร้อมทำการเก็บเกี่ยว แต่โขลงช้างเกือบ 10 ตัวลงมากัดกินและเหยียบย่ำทำลายนาข้าวของชาวบ้าน พร้อมทั้งได้ทำลายต้นยางพาราของชาวบ้านได้รับความเสียหาย พื้นที่หมู่บ้านนาจาน หมู่ที่ 4 ต.บุ่งคล้า หลายรายจากการพูดคุยปรึกษาหารือกันระหว่างภาครัฐ ทั้งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฝ่ายปกครอง ทหาร และผู้นำชุมชน ได้ลงความเห็นให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้แนวพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวที่ปลูกข้าวนาปี ให้เร่งเก็บเกี่ยวเพื่อป้องกันช้างป่าลงมาทำลายกัดกินต้นข้าว

ล่าสุดวันนี้ (14 พ.ย.) เวลา 09.00 น. นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบุ่งคล้า พร้อมด้วยทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันไฟป่า ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่กว่า 100 คน ได้ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีของชาวบ้าน

ในวันนี้ได้เก็บเกี่ยวข้าวของนายสุทิน เคนหาราช อายุ 64 ปี บนที่นากว่า 5 ไร่ เป็นที่แรกเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผลผลิตได้รับความเสียหายจากช้างป่าที่บุกเข้ามาทำลายพืชผลในพื้นที่การเกษตร ซึ่งจะทยอยเก็บเกี่ยวข้าวให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวในทุกๆ วัน

เกี่ยวข้าวหนีช้างป่า! นอภ.บึงกาฬระดมทุกภาคส่วนลงแขกช่วยชาวนา
 นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบุ่งคล้า กล่าวว่า จากปัญหาที่ช้างป่าภูวัวได้ลงมาทำลายกัดกินต้นข้าวของชาวบ้านทำให้ได้รับความเดือดร้อน ทั้งต้นยางพารา นาข้าวที่รอการเก็บเกี่ยว ซึ่งวันนี้ทางอำเภอบุ่งคล้าได้ร่วมกับทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันไฟป่า ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ ได้ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว              ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตัดต้นตอปัญหาช้างลงมากินข้าวและลดความเสียหายให้แก่ชาวบ้านให้หมดไป

ช่วงนี้ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวขอให้ระมัดระวังในการออกมาประกอบอาชีพ ป้องกันตัวเองให้พ้นจากช้างป่า ถ้ามีอะไรไม่ดีหรือผิดสังเกตก็อย่าเข้าไปใกล้ และหากพบเห็นช้างป่าลงมาให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหน่วยพิทักษ์ป่าภูวัว ให้ช่วยกันเฝ้าระวังเพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน




เกี่ยวข้าวหนีช้างป่า! นอภ.บึงกาฬระดมทุกภาคส่วนลงแขกช่วยชาวนา

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด