LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จังหวัดบึงกาฬจัดทำสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) เป็นของตัวเอง

 วันนี้ ( ๒๔ มกราคม ๒๕๕๖) เวลา ๐๙.๐๐ น. นายเทวัญ สรรค์นิกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด (GPP) ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ โดยมีกรรมการจากกิจกรรมการผลิตที่เป็นฐานทางวิชาการในการจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดจำนวน ๑๖ สาขา ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง
             รองผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวว่าการจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๕๐ ที่กำหนดให้จังหวัดต้องมีแผนพัฒนาจังหวัดนั้นและจังหวัดควรมีเครื่องมือที่จะใช้วิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดที่ถูกทิศทาง จึงสมควรให้หน่วยงานภายในจังหวัดร่วมกันจัดทำสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) เพื่อให้มีข้อมูลที่ถูกต้อง ทันสมัย สามารถสะท้อนข้อเท็จจริงในพื้นที่ นอกจากนี้ยังเป็นการจัดทำข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดที่เป็นของจังหวัดบึงกาฬเอง หลังจากที่แยกตัวจากจังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๔ มาตั้งเป็นจังหวัดบึงกาฬอีกด้วยโดยไม่ต้องอาศัยข้อมูลจากจังหวัดหนองคายที่เคยเป็นจังหวัดแม่มาเป็นแนวทางการพัฒนาจังหวัดอีกต่อไป การจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดบึงกาฬปีงบประมาณ ๒๕๕๖ นี้ ตามแผนการดำเนินงานจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (๒๔ มกราคม ๒๕๕๖) ซึ่งเป็นขั้นตอนของการทบทวนการจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดปี พ.ศ. ๒๕๕๔ จากจำนวนกิจกรรมการผลิต ๑๖ สาขา เช่น สาขาเกษตรกรรม สาขาประมง สาขาเหมืองแร่ ถ่านหิน สาขาอุตสาหกรรม เป็นต้น และจะทำให้แล้วเสร็จพร้อมทั้งเผยแพร่ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดบึงกาฬให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบผ่านทางเว็บไซด์ของสำนักงานคลังจังหวัดบึงกาฬซึ่งเป็นเจ้าภาพของการดำเนินงานจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดบึงกาฬ
               นายเทวัญ สรรค์นิกรกล่าวเพิ่มเติมว่าข้อมูลสถิติผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดบึงกาฬปี ๒๕๕๔ ซึ่งได้มีการจัดทำล่วงหน้าบ้างแล้วและต้องทำการปรับปรุงตัวเลขให้สมบูรณ์ จากการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ที่น่าสนใจคือ หลังจากจังหวัดบึงกาฬแยกตัวออกมาจากจังหวัดหนองคาย ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) มีมูลค่าปีละ ๑๙,๗๙๙ ล้านบาท ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัวต่อปีมีมูลค่า ๔๘,๔๗๐ บาท ในการดำเนินการจัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดนั้น เป็นการจัดทำตามรอบระยะเวลา ๑ ปีปฏิทิน ไม่ใช่การทำงานตามรอบปีงบประมาณและข้อมูลแต่ละปีต้องมีการปรับปรุงตามการเจริญเติบโตของจังหวัด เพื่อเป็นเครื่องมือในการวางแผนพัฒนาจังหวัดบึงกาฬต่อไป

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด