LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย ปี 2560 จำนวนกว่า 800 ลูก สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมหมื่นคน

บรรยากาศงานเทศกาลออกพรรษา บั้งไฟพญานาค จังหวัดหนองคาย ประจำปี 2560 ยังคงคึกคักเหมือนเช่นทุกปี โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างทยอยเดินทางมาจับจองที่นั่งริมลำน้ำโขง อำเภอโพนพิสัย อำเภอรัตนวาปี ตั้งแต่ก่อนเที่ยงวัน เพื่อรอชมบั้งไฟพญานาค แม้มีฝนตกลงมาก็ตาม
โดยจุดชมบั้งไฟพญานาคในจังหวัดหนองคาย มีหลายจุดด้วยกัน ที่วัดไทย อำเภอโพนพิสัย ได้ประกอบพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค ตั้งโต๊ะเครื่องบวงสรวง ทั้งบนดินและเตรียมลอยน้ำถวายพญานาค เพื่อแสดงความสักการะบูชาความศรัทธาของชาวหนองคาย ต่อพญานาค พร้อมทั้งขอให้พญานาคพ่นลูกไฟให้นักท่องเที่ยวได้ชม นอกจากนี้ยังมีจุดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวคือที่ ตำบลบ้านท่าม่วง อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย มีนักท่องเที่ยวหลายพันคนต่างเดินทางไปรอชม ซึ่ง ณ จุดนี้ บั้งไฟได้แสดงให้เห็นตั้งแต่เวลา 18.48 น. เป็นจำนวนกว่า 189 ลูก ไปจนถึงเวลา 21.00 น. โดยสถานีพระพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดหนองคาย วัดโพธิ์ชัย ได้ทำการบันทึกผลการเกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในวันออกพรรษา จำนวน 829 ลูก ใน 16 พื้นที่ ประกอบด้วย ที่สถานีเรือ อำเภอสังคม 3 ลูก อบต.จุมพล อำเภอโพนพิสัย 3 ลูก วัดไทย 2 ลูก ท่าม่วง 149 ลูก ตาลชุม 29 ลูก ปากน้ำงึม บ้านหนองกุ้งเหนือ 154 ลูก หนองกุ้งใต้ 5 ลูก พุทธอุทยานนานาชาติ 148 ลูก น้ำเป 107 ลูก โพนแพง 40 ลูก เปงจานเหนือ 40 ลูก หนองคอน 74 ลูก หินหมากเป้ง 5 ลูก ลานพญานาค 35 ลูก แก่งอาสง อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ 5 ลูก บ้านท่าสีไค จังหวัดบึงกาฬ 17 ลูก
ทั้งนี้ ในปี 2559 ที่ผ่านมา จังหวัดหนองคายได้รวบรวมสถิติข้อมูลปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค พบว่าในคืนวันที่ 16 ตุลาคม มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น 168 ลูก พบที่อำเภอสังคม 6 ลูก อำเภอโพนพิสัย 85 ลูก อำเภอรัตนวาปี 77 ลูก คืนวันที่ 17 ตุลาคม มีบั้งไฟพญานาค 2 ลูก ที่อำเภอรัตนวาปี รวมทั้งสองวันมีบั้งไฟพญานาค 170 ลูก นักท่องเที่ยวประมาณ 204,000 คน

อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เตรียมความพร้อมทุกด้านที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวงานเทศกาลออกพรรษา “บั้งไฟพญานาคโลก” และชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่  ๕ ตุลาคม ๒๕๖๐นายปิยะ ปิจนำ นายอำเภอโพนพิสัย ได้เปิแถลงข่าวถึงการเตรียมความพร้อมของอำเภอโพนพิสัย ที่จะรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวงานเทศกาลออกพรรษา “บั้งไฟพญานาคโลก” ที่จะจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่  ๔ – ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๐และชมปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่  ๕ ตุลาคม ๒๕๖๐ ตอนนี้ได้มีการติดตั้งเวทีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของการจัดสร้างพญานาคองค์ใหญ่ ชื่อว่า “องค์พิสัยศรีสัตนาคราช” เป็นพญานาค ๗ เศียร สูง ๑๖ เมตร ยาว ๔๕ เมตร ตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว และเรือไฟตอนนี้เริ่มประดับตกแต่งไฟเสร็จแล้วจะใช้แสดงในคืนนี้  ในส่วนของอำเภอได้มีการประชุมกับทุกๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการทุกด้าน ไม่ว่าเรื่องความสงบเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ ๒,๐๐๐ กว่านาย ประจำทุกจุดริมโขงรวมทั้งมีจุดบริการประชาชนและนักท่องเที่ยว ไว้ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ในเรื่องการต้อนรับนักท่องเที่ยวได้จัดมัคคุเทศก์น้อยมาค่อยบริการนักท่องเที่ยว ด้านสาธารณสุขได้ประสานโรงพยาบาลโพนพิสัยและสาธารณสุขอำเภอ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่เจ็บป่วยตลอด ๒๔ ชม. ส่วนในด้านการจราจรในปีนี้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ อปพร. มาร่วมกันอำนวยความสะดวก เพื่อให้การจารจรไหลลื่นให้มากที่สุด นอกจากนี้บริเวณริมโขงทางอำเภอโพนพิสัยได้เน้นย้ำไม่ให้มีการจุดประทัด โคมลอย จุดพลุ รวมทั้งห้ามไม่ให้มีการดื่มสุราในที่สารธารณะด้วย
ความพิเศษสุดปีนี้ที่จะมีในวันนี้คือ มีการแสดงม่านน้ำมหัศจรรย์บั้งไฟพญานาคโลก ซึ่งเป็นการแสดงเฉลิมพระเกียรติ เป็นครั้งแรกของประเทศที่แสดงในแม่น้ำโขง มีเรือไฟให้ชมรวมทั้งหมด ๑๖ ลำ และยังมีไฮไลท์การรำบวงสรวงจะมีคนอำเภอโพนพิสัยทุกวัยรวมทั้งหมด ๒,๐๐๐ คน มาร่วมรำบวงสรวง
ที่มา ขอขอบคุณ ภาพประกอบการเดินทาง ภาพจาก นพ.ฐาปนันท์ มหิศนันท์  แผนที่เพิ่มเติมจากหน่วยงานทางหลวงชนบทจังหวัดหนองคาย และ ข้อมูลข่าวจาก https://pantip.com/topic/36890017 และ
ข้อมูลข่าวจาก ผู้สื่อข่าว : จุมพล สายแวว สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://nwnt.prd.go.th
[videojs mp4=”http://clip.tnews.co.th/clip_1507175697_4521.mp4″ poster=”http://img.tnews.co.th/userfiles/images/051001-1-1.jpg” width=”640″ height=”360″]

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด