LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

มารู้จักองค์หลวงพ่อสมพรดีและขอเชิญร่วมงานฉลององค์หลวงปู่สมพรดีที่วัดปากคาด จ.บึงกาฬ 8-9ตุลาคมนี้

ข้อมูลจำเพาะ พระพุทธมุนีนวศรีวิสุทธิ์ (หลวงปู่สมพรดี) แกะสลักจากหินทราย น้ำหนัก 31 ตัน สูงจากฐานถึงเศียรนาค 6 เมตร ฐานนาคกว้าง 3.5 เมตร หน้าตักองค์พระ 79 นิ้ว

มูลเหตุการสร้างหลวงปู่สมพรดี
เมื่อปี 2557 มีคนมาเล่าความฝันให้ฟังว่า มีองค์พระนาคปรกใหญ่สีขาวเกิดขึ้นที่นี่ และได้มาชวนพระอาจารย์สร้าง แต่ตอนนั้นยังไม่พร้อมที่จะสร้างเลยไม่ได้ลงมือทำอะไร
ต่อมาปี 2559 ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม ในงานสวดมนต์ข้ามปีที่วัดปากคาด ได้เกิดเหตุการณ์ประหลาดมีลูกไฟ(บั้งไฟพญานาค) เกิดขึ้นในลำห้วยคาด(ตรงบริเวณด้านหลังทีสร้างองค์พระในตอนนี้) ครูบาอจารย์ได้ทำนายทายทักว่า ต่อไปที่นี่จะเจริญรุ่งเรืองและจะมีพระใหญ่เกิดขึ้น หลังจากนั้นชาวบ้านได้มาปรารภว่า เราสร้างพระกันดีไหม เลยตัดสินใจที่จะสร้าง เบื้องต้นตั้งใจจะทำพระนาคปรกองค์เล็กๆ ไว้ตรท่าน้ำให้คนสักการะบูชา โดยการหาจ้างช่างมาปั้น ทำการติดต่อช่างเรียบร้อยแต่สุดท้ายก็มึเหตุให้ไม่ได้สร้างสักที จนได้รับคำแนะนำจากท่านพระอาจารย์มหาโอภาส สมจิตฺโต ครูบาอาจารย์ที่เป็นที่นับถือ ได้แนะนำให้รู้จักกับทางคนที่แกะสลักที่จังหวัดลพบุรี เลยได้ทำการพูดคุยและตกลงเบื้องต้น เมื่อตัดสินใจว่าจะสร้างพระนาคปรกแกะสลักจากหินเป็นแน่แท้แล้ว ได้นำเรื่องไปปรึกษากับท่านพระครูภาวนาธรรมวิสุทธิ์ หรือหลวงตาสมพร ธมฺมธีโร ท่านหลวงตาท่านเห็นชอบด้วยและรับเป็นที่ปรึกษาให้ จึงได้ตกลงกับทางร้านแกะสลักให้ดำเนินการก่อสร้างโดยมีข้อตกลงที่จะให้หาหินมาแกะสลักพระให้ได้ใหญ่ที่สุด แต่ทางร้านแจ้งว่าทำได้ขนาดเต็มที่ได้แค่หน้าตัก 49 นิ้ว เท่านั้น เพราะไม่มีหินใหญ่ และไม่มีช่างที่มีฝีมือพอที่จะทำองค์ใหญ่กว่านี้ได้ จึงตกลงกันที่หน้าตัก 49 นิ้ว ในมูลค่า 499999 บาท โดยพระอาจารย์แสงเพ็ชร นาถปญฺโญ เป็นผู้ออกแบบลักษณะขององค์พระให้กับทางร้านไปดำเนินการ
ต่อมาในช่วงกลางพรรษา ปี 2559 ได้ตกลงกับคณะกรรมการในการจัดสร้างเรื่องทุนในการจัดสร้าง ได้ตกลงกันว่าจะร่วมกันทำบุญกบินสามัคคีขึ้นเพื่อหาทุนในการสร้างองค์พระ ซึ่งในปีนั้นปรากฏว่าได้รับยอดเงินบริจาคสร้างพระนาคปรกวัดปากคาดสูงถึง 799600 บาท มากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของวัดปากคาด
เมื่อออกพรรษาแล้ว ได้ว่าจ้างช่างให้กำเนินการก่อสร้างฐานพระ ทำพิธีการสวดถอดถอน และลงมือก่อสร้าง และได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ฐานองค์พระในวันที่ 31 ธันวาคม 2559 โดยมีพระครูภาวนาธรรมวิสุธิ์มาเป็นประธานในการจัดงาน ตอนกลางคืนมีการจัดปฏิบัติธรรมตลอดคืน ในคืนนั้นเวลา 24.00 น. มีเหตุการณืประหลาดเมื่ออยู่เฉยๆ ก็มีฟ้าฝนตกลงมาจนเปียกไปทั้งวัด และมีบั้งไฟพญานาคขึ้นอีกครั้งตรงท่าโขงเลยจุดจัดงานไปไม่ไกลนัก ในวันวางศิลาฤกษ์ครั้งนี้ได้ทำการตั้งชื่อองค์พระนาคปรกนี้ว่า พระพุทธมุนีนวศรีวิสุทธิ์ หรือ หลวงปู่สมพรดี อันมีความหมายถึง พระผู้มีความสงบและมีองค์นาค 9 เศียร มาคุ้มครองรักษาอันจะช่วยปกปักรักษาคุ้มครองผู้มากราบไหว้ให้พบแต่ความสุขความเจริญ และอำนวยพรให้สมหวังในทุกสิ่งที่ขอ สมชื่อสมพรดี
หลังออกแบบฐานและทำพิธวางศิลาฤกษ์ไปแล้ว ได้รับข่าวดีจากทางร้านแกะสลักพระว่า ได้พบหินใหญ่ หินงาม แล้ว ทางเรายังต้องการพระใหญ่หรือไม่ ถ้าต้องการจะดำเนินการแกะสลักให้ ซึ่งทางวัดก็ตกลงทันที สรุปมูลค่าการแกะสลักองค์ใหม่นี้ที่ 1500000 บาท เป็นที่น่าแปลกยิ่งนักในขณะทำฐานพระอยู่นั้นทั้งๆที่จะนำพระองค์หน้าตักเล็กๆแค่ 49 นิ้วมาประทับ แต่กลับมีการทำฐานที่ใหญ่มากเอาไว้ประหนึ่งเสมือนจะรอองค์ใหญ่ ดังนั้นพอเปลี่ยนเป็นองค์ใหญ่ที่มีฐานกว้างถึง 3.5 เมตร สูง 6 เมตร ก็กลับเป็นพอดีกะฐานแบบไม่ตั้งใจ
ทางวัดได้ดำเนินการหาทุนเพิ่มเติม โดยเปิดให้ผู้รับบริจาคกับคนทั่วไป เพราะยังขาดทุนทรัพย์อีกมากมายนัก ฐานองค์หลวงปู่ก็ใช้ทุนไปกว่า 5 แสนบาท และยังไม่แล้วเสร็จ เดชะบุญเหลือเกินที่ทางร้านที่รับแกะสลักพระไม่เอาเงินมัดจำในการสร้างใดๆ ทั้งสิ้น แถมอยู่เฉยๆ จากกิจการของร้านที่ไม่ค่อยมีงานพอลงมือสร้างหลวงปู่สมพรดีเท่านั้นงานไหลเข้าจนต้องขยายกิจการ จนถึงขนาดปิดไม่รับงานเพราะทำไม่ทัน ด้วยเหตุนี้ทางร้านจึงปวารณาช่วยสร้างพระด้วยอีก 750000 บาท ดังนั้นจึงเหลืองบประมาณที่ต้องจ่ายแค่ 750000 บาทเท่านั้น
เมื่อองค์หลวงปู่สมพรดีแล้วเสร็จแล้ว กำหนดวันที่จะนำมาส่งที่วัดปากคาด เป็นวันที่ 5 กรกฏาคม 2560 ในขณะที่ช่างแกะสลักจะนำองค์หลวงปู่ขึ้นรถปรากฏว่ายกยังไงก็ไม่สามารถเอาองค์หลวงปู่ขึ้นรถได้ จนต้องมีการขอให้ทางวัดปากคาดทำพิธีขออัญเชิญท่าน ปรากฏว่าพอทำพิธีขออัญเชิญก็ยกขึ้นได้อย่างง่ายดาย
วันที่ 5 กรกฏาคม 2560 องค์หลวงปู่สมพรดีเดินทางมาถึงปากคาด ซึ่งมีการจัดพิธีต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ อัศจรรย์เป็นที่สุดคือในวันมาประทับปรากฏว่าจากที่พายุเข้า ฟ้าฝนตกตลอดเวลา แต่พอได้แต่งขันขอเท่านั้นฟ้าก้อเริ่มเปิด จนถึงเวลาที่ประทับท้องฟ้ากลับแจ่มใส มีเมฆใหญ่ลอยมาอยู่เหนือองค์พระมองเป็นลักษระของพญานาค 9 เศียร จนผู้คนแตกตื่น แถมขณะยกองค์ท่านที่มีน้ำหนักรวมกว่า 31 ตัน กลับยกง่าย ประทับง่าย ใช้เวลาแค่ไม่ถึง 2 นาทีก็เรียบร้อย จนทุกคนที่มีร่วมพิธีต่างโห่ร้อง เปล่งสาธุการด้วยความปลื้มปิติ
ขอเชิญทุกท่านมาชมบารมี มาขอพรกันได้ องค์พระพุทธมุนีนวศรีวิสุทธิ์ หรือองค์หลวงปู่สมพรดี แห่งวัดปากคาด องค์พระนาคปรกแกะสลักจากหินทราย สูงรวมฐาน 9 เมตร น้ำหนักกว่า 31 ตัน ที่งดงาม และ ใหญ่ที่สุดในโลก มากราบขอพรกันได้ และร่วมพิธีฉลองสมโภชน์องค์หลวงปู่พร้อมกันในวันที่ 8 ตุลาคม 2560 นี้ ที่วัดปากคาด ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ

 

 

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด