LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

จังหวัดบึงกาฬขับเคลื่อนโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ล่าสุดได้รับอนุมัติเพิ่มเติม 12 โครงการ วงเงิน 6 ล้านบาท

ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดบึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ นายพิสุทธิ์ บุศยพรรณพงศ์ ผวจ.บึงกาฬ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ระหว่างประธานคณะกรรมการระดับชุมชนกับสำนักงานเกษตรจังหวัดบึงกาฬ พร้อมมอบเงินโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ให้กับ 9 ชุมชน ซึ่งได้รับการอนุมัติโครงการเพิ่มเติม 12 โครงการ จำนวนเงิน 6,291,780 บาท โดยมีส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และกลุ่มเกษตรกร ร่วมงานเป็นสักขีพยาน
นายสำพรต จันทร์หอม เกษตรจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า จังหวัดบึงกาฬได้รับการอนุมัติโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน จำนวน 66 ชุมชน เป็นเงินงบประมาณ 156,380,655 บาท และได้ฤกษ์เปิดโครงการเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรตอบรับเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก และล่าสุดได้รับการอนุมัติโครงการเพิ่มเติม จำนวน 9 ชุมชน 12 โครงการ งบประมาณ 6,291,780 บาท เกษตรกรได้รับผลประโยชน์จากโครงการ จำนวน 67,500 ราย มีการจ้างแรงงาน 31,600 ราย โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เป็นโครงการที่รัฐบาลมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาด้านการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยมีหลักการสำคัญคือ ให้ชุมชนเป็นผู้กำหนดโครงการพัฒนาโดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน และบริหารจัดการโครงการด้วยตนเอง ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุมชน ทำให้เกิดการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกการทำงานในพื้นที่ ภายใต้กระบวนการคิด วิเคราะห์ และนำไปปฏิบัติจริง จนเกิดผลเป็นรูปธรรมด้านการแก้ไขปัญหาตามความเหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนจนสามารถพึ่งพาตนเองได้ อันจะส่งผลให้ภาคการเกษตรมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เกิดการมีส่วนร่วมแบบประชารัฐอย่างแท้จริง

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด