LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ไทยรัฐทีวี แจง ก.ดิจิตอลฯ ชายผูกคอตายเหตุจากหนี้สิน ไม่ใช่ราคายางตก

ตัวแทนไทยรัฐทีวี เข้าชี้แจง กับกระทรวงดีอี เรื่องการนำเสนอข่าวชาวสวนยาง จังหวัดบึงกาฬฆ่าตัวตาย ซึ่งเกิดจากความคลาดเคลื่อน ด้านกระบวนการนำเสนอข่าว โดยกำนัน ในพื้นที่ ยันเหตุฆ่าตัวตายมาจากเรื่องหนี้สินไม่ใช่ราคายางพาราตกต่ำ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ตัวแทนไทยรัฐทีวี เข้าพบ นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่กระทรวงฯ เพื่อชี้แจงการนำเสนอข่าวชายชาวบึงกาฬ ที่อ้างว่า ผูกคอตาย เพราะราคายางตกต่ำ ทำให้เกิดความเครียด

ในเรื่องนี้ ทางภาครัฐ ได้มีการเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดแล้ว พบว่า ชายชาวบึงกาฬ ไม่ได้ผูกคอตาย เพราะราคายางตก โดยนายสำราญ ทองหล่อ กำนันตำบลท่าสะอาด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ ยืนยันว่า ชายอายุ 61 ปี ชาวบ้านหัวแฮด อำเภอเซกา ที่ใช้เชือกผูกคอตายติดกับคานจั่วในเพิงพักกลางทุ่งนา สาเหตุไม่ได้เกิดจากความเครียดที่ราคายางพาราตกต่ำ เพราะไม่ใช่ชาวสวนยาง โดยมีอาชีพทำนา และรับซื้อของเก่า



ส่วนสาเหตุที่แท้จริง น่าจะเกิดจาก 3 ปัญหา คือ ผู้ตายเป็นหนี้กองทุนเงินล้าน ของหมู่บ้าน 1 แสนบาท ระยะนี้เป็นการส่งดอกเบี้ยและเงินต้นคืน แต่ผู้ตายยังหาเงินมาใช้หนี้ไม่ได้ จึงรู้สึกถูกกดดันจากเพื่อนสมาชิก ที่มีการยืมเงินนอกระบบหมุนเวียนระยะสั้นมาใช้หนี้กองทุนจนครบทุกคนแล้ว เหลือแต่ผู้ตายคนเดียว จึงไม่สามารถเคลียร์เงินและกู้รอบใหม่ได้

เรื่องที่สอง ผู้ตายได้ไปยืมเงินนอกระบบ 1 หมื่นบาท ถูกหักดอกเบี้ยไปก่อน 2 พัน และต้องผ่อนชำระภายใน 24 วัน สาเหตุประการสุดท้าย เมื่อไม่นานมานี้ลูกชายคนเล็ก ถูกจับกุมคดียาบ้า

ด้าน นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงขอความร่วมมือผ่านไทยรัฐทีวี เพื่อนำเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง และเพื่อมิให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เชื่อมโยง ในเรื่องการเมือง ซึ่งอาจสร้างความขัดแย้งเกิดขึ้นในสังคมได้

ด้าน นายพีระวัฒน์ โชติธรรมโม ผู้อำนวยการฝ่ายบรรณาธิการไทยรัฐทีวี เห็นว่า ความคลาดเคลื่อนตามกระแสข่าวดังกล่าว เกิดจากความคลาดเคลื่อนของแหล่งข่าวในพื้นที่ โดยทางไทยรัฐทีวีได้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว ได้ข้อเท็จจริง ตามที่นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยมาทั้งหมด จึงนำเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในสภาวะบ้านเมือง ต้องการความปรองดอง เพื่อความเป็นปึกแผ่น และเพื่อความสงบสุขของประชาชน จึงไม่ต้องการให้ผู้ไม่หวังดี นำข่าวดังกล่าวไปแสวงหาประโยชน์ในทางมิชอบ ที่อาจส่งผลกระทบกับบ้านเมืองได้

 

https://www.thairath.co.th/content/981000’>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด