LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพุธที่ 8 พฤษภาคม 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

บึงกาฬ โขลงช้างป่าภูวัวกว่า10ตัวลงเหยียบนาข้าวแหลก เผยเพิ่งปักดำใหม่ เสียหายหนัก

ชาวนาบึงกาฬแทบช็อก ต้นกล้าที่เตรียมไว้จะปักดำหลายสิบแปลง ถูกช้างป่ากว่า 10 ตัว ลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เพื่อหากิน เหยียบทำลายเหี้ยน 1 ใน 5 ผู้เสียหาย บอกโชคยังดี เจ้าหน้าที่มาเตือน จึงพาเมีย-หลาน หนีไปนอนในหมู่บ้าน รอดถูกช้างทำร้าย …

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายอิทธิชัย พรมพุทธ ผู้ใหญ่บ้านนาจาน หมู่ที่ 4 ต.บุ่งคล้า อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ว่าสองคืนติดต่อกันผ่านมา มีโขลงช้างป่า ลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ประมาณ 10 ตัว เหยียบย่ำทำลายกัดกินพืชสวน เช่นต้นกล้วย ที่ลูกบ้านปลูกเอาไว้ตามคันนา และต้นกล้าที่ชาวนาเตรียมเอาไว้ปักดำ ถูกฝูงช้างป่าเหยียบทำลาย แม้แต่นาข้าวที่เพิ่งปลูกเสร็จใหม่ๆ ก็ถูกทำลายเสียหายไปด้วย โดยมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบหนักจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ประมาณ 5 ราย

นายสวัสดิ์ ผลจันทร์ 1 ใน 5 ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า เปิดเผยว่า ปกติตนและภรรยาจะนอนค้างคืนอยู่บ้านพัก ซึ่งปลูกในสวนยางพาราริมนาข้าว โดยมีหลานสาวนอนอยู่ด้วย แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวว่า มีช้างป่ากำลังลงมาจากภูวัว พยายามไล่ต้อนกลับขึ้นภูวัวแล้ว แต่ยังไม่ยอมขึ้น เกรงจะได้รับอันตราย จึงตัดสินใจพาภรรยาและหลานสาวกลับเข้าไปนอนในหมู่บ้าน ที่ห่างออกไป 2 กิโลเมตร พอรุ่งเช้าหลังจากส่งหลานไปโรงเรียน กลับไปดูที่นาแทบช็อก เมื่อเห็นที่นาตัวเอง ถูกช้างทำลายเสียหาย พร้อมต้นกล้วยประมาณ 100 ต้น ตามคันนาและแปลงนา มีแต่รอยเท้าและขี้ช้างเต็มไปหมด แต่ยังโชคดีที่หนีเข้าไปนอนในหมู่บ้าน หากขืนนอนเฝ้านา อาจโดนช้างทำร้ายเอาได้ ซึ่งปีนี้ช้างโขลงนี้ได้ลงมาทำลายพืชสวนเป็นครั้งที่ 2 แล้ว



ด้าน นายทวีป คำแพงเมือง เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะเข้าฤดูฝนอาหารและน้ำที่อยู่บนภูวัวเริ่มมีมากแล้ว แต่ช้างก็ยังลงจากภูมาหากินด้านล่าง สาเหตุเนื่องจากข้างบนภูวัวมีอาหารน้อยไม่พอจะแบ่งกันกิน เพราะปีนี้พลเมืองช้างภูวัว ได้มีการเพิ่มขึ้นรวมประมาณ 43 ตัว ซึ่งหลายปีก่อนจะมีอยู่แค่ 36 ตัว ส่วนความเสียหายของชาวนาที่ถูกช้างทำลายพืชสวนนาไร่เสียหายนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจว่าเสียหายเป็นจำนวนเท่าไร ซึ่งก็จะมีหลักเกณฑ์การช่วยเหลือ โดยจะทำเรื่องขออนุมัตินำเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น.

ข่าว มติชนออนไลน์ https://www.matichon.co.th/news/585880‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด