LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ประมงจังหวัดบึงกาฬ ส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงปลานิลในบ่อดินเพิ่มรายได้ในครัวเรือน

[videojs mp4=”http://122.155.92.12/centerapp/UploadFiles/Video/2560/06/15/Mobile/VNOHT600615001032801_15062017_063645.mp4″ width=”640″ height=”360″ autoplay=”true”]
15 มิ.ย. 60) เวลา 11.00 น. สำนักงานประมงจังหวัดบึงกาฬ เปิดการฝึกอบรม ตามหลักสูตรส่งเสริมการเลี้ยงปลานิลในบ่อดิน แบบเชิงพาณิชย์ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการจัดการให้กับเกษตรกร และพัฒนาให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมีคุณภาพ สร้างเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค เกิดความมั่นใจและพึงพอใจในคุณภาพสินค้าประมงปลอดภัย และลดภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ในครัวเรือนเกษตรกร ซึ่งในปัจจุบันปลานิลเป็นที่นิยมบริโภคของตลาดในท้องถิ่น ในเมือง และเป็นที่นิยมบริโภคในครัวเรือน เพราะเลี้ยงง่าย โตเร็ว เนื้อปลามีรสชาติอร่อย มีความทนทานต่อโรคพยาธิ จึงเหมาะสมที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรได้เลี้ยงไว้บริโภคและจำหน่าย
นายสุพรม พวงอินทร์ ประมงจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า จากความต้องการในการบริโภคสัตว์น้ำของประชาชนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผลผลิตปลานิลที่ผลิตขึ้นภายในจังหวัดไม่เพียงพอกับความต้องการ จึงต้องมีการนำเข้าจากต่างจังหวัด ซึ่งนับเป็นการสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้ของเกษตรกรในจังหวัดบึงกาฬ ดังนั้นการส่งเสริมด้านการเพาะเลี้ยงปลานิลในบ่อดินให้กับเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้และเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตให้เพียงพอต่อการบริโภคภายในครัวเรือน และถ้าเหลือสามารถนำไปจำหน่ายเป็นรายได้เสริมหรือเป็นการเพิ่มอาชีพให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง
สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้ มีเกษตรกรเข้ารับการฝึกจำนวน 160 ราย โดยเป็นเกษตรกรจากทั้ง 8 อำเภอๆ ละ 20 ราย ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงปลานิลทั้งในด้านวิชาการ การเตรียมบ่อดิน การเตรียมน้ำ การอนุบาลลูกปลานิล อาหารปลา การสร้างอาหารธรรมชาติ โรคและการป้องกันรักษาโรคปลานิล จากวิทยากรที่มีประสบการณ์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดหนองคาย และนักวิชาการประมงจังหวัดบึงกาฬ
ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 80 ราย จากทั้งหมด 160 ราย จะได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลานิลแปลงเพศ รายละ 2,500 ตัว นำกลับไปเลี้ยงพร้อมได้รับอาหารปลา และคำแนะนำจากประมงจังหวัด ประมงอำเภอตลอดระยะเวลาที่เลี้ยงจนสามารถนำไปขายได้ ซึ่งในวันนี้ได้รับเกียรติจากนายสุรศักดิ์ เกษมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ที่หอประชุมอำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด