LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

ถึงคิวยางพาราขาขึ้น!

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศได้หารือถึงสถานการณ์ยางพาราในปัจจุบัน โดยพบว่าผลผลิตยางออกสู่ตลาดลดลงทั้ง 3 ประเทศ คือ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย ผลจากน้ำท่วมภาคใต้ของไทยเมื่อปลายปี 2559 ทำให้พื้นที่ปลูกยางได้รับความเสียหาย และราคายางที่ตกต่ำในช่วงก่อนหน้านี้ทำให้ชาวสวนยางทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย ลดการกรีดยางลง และชาวสวนยางหันไปทำอาชีพอื่นทดแทนซึ่งมีรายได้ดีกว่าปลูกยาง ขณะที่สต๊อกยางต่างประเทศอยู่ในระดับต่ำ โดยไตรมาสแรกของปี 2560 มีสต๊อกยางของโลกเพียง 2.3 ล้านตัน ต่ำกว่าอัตราเป้าหมายที่กำหนดไว้ 2.5 ล้านตัน

นอกจากนี้ทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันว่าราคายางจะมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาในปัจจุบันที่เฉลี่ยกิโลกรัม (กก.) ละ 60 บาท เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจ ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้น 7-12% อย่างไรก็ตามในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ราคายางธรรมชาติในตลาดโลกปรับขึ้นลงหรือแกว่งตัวสูงมาก ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยางทั้งระบบ ที่ประชุมจึงเร่งหาแนวทางให้ราคาในตลาดโลกมีเสถียรภาพมากที่สุด เช่น การเพิ่มการใช้ยางพาราในประเทศ และการพิจารณาควบคุมการส่งออกยางของแต่ละประเทศ

นายธีธัชกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) มีมติให้ขยายเวลาโครงการเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง ประกอบด้วย 4 โครงการที่เคยดำเนินการแล้วสิ้นสุดระยะเวลาลง ประกอบด้วย 1.โครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยางพารา 2.โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง 3.โครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางและโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง และ 4.โครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยาง.

http://www.thairath.co.th/content/919717’>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด