LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 25 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

9องค์กรยางใต้สุดทนราคาฮวบหนักประกาศ5ข้อขับไล่ผู้ว่า-ผู้บริหารกยท.เร่ง8กระทรวงใช้ยางแสนตัน

วันนี้ (29 มี.ค.60) ที่หน้าตลาดกลางยางพาราจังหวัดนครศรีธรรมราช ต.จันดี อ.ฉวาง กลุ่ม 9 องค์กรยางภาคใต้ มีสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย , ภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย , สภาเครือข่ายยางและชาวสวนยางแห่งประเทศไทย , วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแปรรูป , ผู้แปรรูปยางรายย่อย , ผู้ประกอบการค้ายางดิบ ยางรมรายย่อย , ผู้ค้าเศษยางรายย่อย , เจ้าของสวนคนกรีดยางรายย่อย และผู้ค้าน้ำยางสดรายย่อย กว่า 100 คน มารวมตัวกันเพื่อแสดงสัญลักษณ์ไม่เอาทีมบริหารการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)

โดยมีนายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย และตัวแทนจาก 9 องค์กรในเครือข่ายยาง จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.ตรัง จ.ชุมพร และอีกหลายองค์กรออกมาเคลื่อนไหว เรื่องการประมูลขายยางในสต็อก 3.1 แสนตัน ที่ส่อทุจริตสมคบคิดเอื้อพ่อค้า เพื่อทุบราคาและทำลายกลไกการตลาด โดยมีแกนนำจากองค์กรต่างๆ ผลัดกันขึ้นเวทีซึ่งติดตั้งเครื่องเสียงบนท้ายรถยนต์กระบะกล่าวปราศรัยโจมตีถึงการทำงานของทีมบริหาร กยท.

จากนั้นได้อ่านแถลงการณ์เพื่อเรียกรัฐบาล 5 ข้อคือ 1.ให้ผู้ว่าการยางและบอร์ดบริหารทั้งคณะลาออกและหยุดทันที เพราะชาวสวนยางไม่ไว้วางใจ 2.หยุดการประมูลยางที่เหลือ โดยเอาไปใช้ในหน่วยงานโครงการของภาครัฐตามวัตถุประสงค์เดิม 3.เช็คสต๊อกยางที่เหลือโดยให้ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางร่วมเป็นกรรมการตรวจสอบ 4.ตรวจสอบการไปดูงานต่างประเทศ ของคณะกรรมการบริหาร กยท.ซึ่งขัดกับคำสั่งนายกรัฐมนตรี และ 5.เร่งรัดโครงการการใช้ยางของหน่วยงานภาครัฐทั้ง 8 กระทรวงตามโครงการใช้ยางในประเทศหนึ่งแสนตัน

โดยนายทศพลฯ ระบุว่า ขณะนี้ถูกบิดเบือนราคาที่นำยางมาประมูลต่ำกว่าราคาตลาดโดยไม่ฟังเสียงเกษตรกร ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก เกิดผลกระทบทั้งเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน พ่อค้ารายย่อยรายเล็กรายน้อยตายยกแผง ยิ่งทำให้เศรษฐกิจทรุดหนัก พอราคาเริ่มดีก็มีขบวนการ กยท.รวมหัวกับพ่อค้าเอายางในสต็อกออกมาประมูลขาย โดยไม่ฟังการคัดค้าน หน่วยงาน กยท.แทนที่จะได้เป็นที่พึ่งพาของชาวสวนยางกลับไปเข้าข้างพ่อค้า เกษตรกรคัดค้านไม่เคยฟังแต่พอพ่อค้าสั่งกลับทำตามทันที’>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด