LINE : ติดต่อผู้ดูแล

ยินต้อนรับเว็บไซต์ข่าวสารเพจข่าวท้องถิ่นบึงกาฬ

วันพฤหัสที่ 18 เมษายน 2024
ข่าวเด่นบึงกาฬ

คอลัมน์ หลากหลาย : งานยาง “บึงกาฬ”ยกระดับ เอ็กซ์โป-นวัตกรรมการเกษตร

คอลัมน์ หลากหลาย

ธิติ มีแต้ม

รอคอยด้วยใจจดจ่อพร้อมชาวสวนยาง พาราและผู้ผลิตทั้งรายเล็กถึงรายใหญ่ ที่งานยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2560 กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 16-22 ก.พ.นี้ ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ เป็นปีที่ 5

ในฐานะผู้ริเริ่มการจัดงานตั้งแต่ครั้งแรก นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ออกตัวว่างานยางพาราบึงกาฬไม่ใช่แค่งานระดับชาติ แต่เป็นงานระดับโลก แม้พื้นที่ จ.บึงกาฬ จะปลูกยางพาราเป็นอันดับ 1 ของภาคอีสาน แต่กลับสร้างจีดีพีให้ประเทศมหาศาล และยังสร้างงานสร้างรายได้ให้คนไทยหลายล้านคน

นายพินิจเปรียบถึงนักมวยชื่อดังของไทยอย่าง โผน กิ่งเพชร ที่โลกรู้จัก “ไม่ใช่เพราะแค่ความเก่งอย่างเดียว แต่เพราะมีเวทีให้ขึ้นชก จึงขึ้นสู่ระดับโลกได้ เวทียางพาราบึงกาฬก็เช่นกัน”

อดีตรองนายกฯ บอกอีกว่า การจัดงานนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้ค้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมถึงประชาชนชาวสวนยางมาพบกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ยกระดับการพัฒนา หรือแนะนำเทคนิคการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชาวสวนยาง ถือว่าสอดคล้องกับสังคมดิจิตอล เช่น การผลิตหมอนยางพารา ที่ใช้โรงงานทันสมัย ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างขึ้น ผู้ร่วมงานจะได้สัมผัสเครื่องกรีดยางอัตโนมัติ ซึ่งขณะนี้ได้พัฒนาสมบูรณ์แบบแล้ว

“กลุ่มเกษตรกรสามารถทำ SCR20 คือการนำยางก้อนถ้วยมาผลิตเป็นยางอัดแท่ง เพราะมีการประชุมระดับภาคอีสาน 20 จังหวัดในส่วนของสหกรณ์ เพื่อส่งออกกันเอง นี่จะเป็นอีกหนทางที่จะให้ชาวสวนยางสามารถยืนอยู่ได้ด้วยลำแข้งตัวเอง ที่สำคัญในงานจะมีผู้ร่วมงานจากประเทศจีนที่ใช้ยางพารามากที่สุดในโลก และประเทศอินเดีย เดินทางมาดูงานฝีมือคนไทย เป็นโอกาสที่ชาวสวนยางไทยจะยกระดับสู่สากล และจะมีการจัดอบรมตั้งแต่การพัฒนาสู่ระดับมืออาชีพไปสู่ระดับนานาชาติ เรียกได้ว่าบึงกาฬจะจุดประกายการปลูกยางพาราทั่วโลก” อดีตรองนายกฯ ย้ำอย่างมั่นใจ

สําหรับเจ้าภาพการจัดงาน นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พูดถึงไฮไลต์งานครั้งนี้ว่า ตลอด 4 ปีที่ผ่านมางานยางพาราบึงกาฬจะเป็นแรงบันดาลใจเพื่อต่อยอดไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจจากผลผลิตยางพาราของคนบึงกาฬแล้ว ปีนี้จะเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหาการุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดจนเป็นการเทิดพระเกียรติให้กับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

“ในสายตานานาชาติ จ.บึงกาฬเป็นศูนย์กลางยางพารา รวมไปถึงการท่องเที่ยวและการค้า เพราะจังหวัดบึงกาฬเป็นพื้นที่ ที่ติดกับ สปป.ลาว งานที่ผ่านมา 4 ปีสำเร็จลุล่วงทุกปี ถือว่าเป็นงานที่สอดคล้องกับการก้าวตามยุทธศาสตร์ประเทศ 4.0 ซึ่งคนบึงกาฬกำลังยกระดับตัวเอง ทำให้ยางพาราบึงกาฬเป็นยาง พาราระดับโลกในอนาคตต่อไป” พ่อเมืองบึงกาฬกล่าว

อีกคนที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญอย่างนายนิพนธ์ คนขยัน นายกอบจ.บึงกาฬ กล่าวว่า ประชาชนจังหวัดบึงกาฬ ร้อยละ 80 ปลูกและกรีดยางพาราเอง แต่ถ้าวันนี้ประชาชนมีโอกาสได้ขายเองด้วย จะเป็นการเพิ่มจีดีพีต่อหัวได้อย่างก้าวกระโดด การจัดงานมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับความสามัคคีของพี่น้องชาวบึงกาฬ โดยการรวมกลุ่มในนามชุมนุมสหกรณ์ยางบึงกาฬ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อกู้เงินจาก ธ.ก.ส. แต่วันนี้พิสูจน์ความสามารถของชาวสวนยางบึงกาฬ ได้เสนอโครงการในการสร้างโรงงานผลิตหมอน ที่นอนจากยางพารา ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลอนุมัติงบประมาณแล้ว และกำลังดำเนินการสร้าง ถือว่าเป็นความก้าวหน้าที่สุด

“มั่นใจว่าบึงกาฬจะเป็นผู้นำเรื่องการพึ่งตนเอง เวทียางพาราบึงกาฬจะเป็นจุดสานต่อให้กับชาวไทยที่จะปลูกยางพาราในอนาคต แน่นอนว่าชีวิตความเป็นอยู่ของชาวสวนยางจะดีขึ้นถ้ารัฐบาลสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนพึ่งพาตัวเองได้ในอนาคต” นายก อบจ.บึงกาฬย้ำ

สําหรับผู้ผลิตเทคโนโลยีด้านการเกษตร นายเฉิน หูเซิง ผู้แทนบริษัท รับเบอร์ วัลเลย์ ผู้ผลิตเครื่องกรีดยางอัตโนมัติจากประเทศจีน บอกว่า ขณะนี้การค้าการลงทุนยางพารากำลังคึกคัก ซึ่งทางบริษัทจะพัฒนาระบบการซื้อขายออนไลน์ด้วย ถือได้ว่าเป็นระบบที่ดีที่สุดในปัจจุบันนี้ เพื่อให้กระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมยางพาราตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำได้รับกำไรสูงที่สุด เพราะตัดพ่อค้าคนกลางออกไป ซึ่งงานยางบึงกาฬครั้งนี้ผู้ปลูกและผู้ผลิตจะได้แลกเปลี่ยนในช่องทางดังกล่าว

อีกหน่วยงานสำคัญที่จะช่วยพัฒนาวงการยางพาราไทย นายเชาว์ ทรงอาวุธ รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การยางแห่งประเทศไทยมีหน้าที่ส่งเสริมโครงการกำไรครบวงจร และทิศทางการบริหารการจัดการยางไทยว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราเห็นความสำคัญในเรื่องของการแปรรูปยางพารา และการพัฒนางานวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่ายางพารา เชื่อมั่นว่ายางพาราจังหวัดบึงกาฬจะเป็นจุดสำคัญของพี่น้องชาวสวนยางทั่วประเทศ เพราะเป็นเวทีที่จะหาแนวทางในการทำงานร่วมกัน

พูดถึงวิธีคิดของงานยางพาราบึงกาฬกันไปหมดแล้ว ในส่วนของ อีเวนต์ที่จะดึงดูดให้มีผู้เข้าร่วมได้สาระความรู้และความตื่นตาตื่นใจ

ปิดท้ายที่ น.ส.ปานบัว บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายการตลาด เครือมติชน กล่าวว่า งานนี้ถือเป็นงานเอ็กซ์โปสำคัญของภาคอีสาน ปีนี้งานจัดขึ้นในพื้นที่เดิมคือ สนามหน้าศาลาว่าการอำเภอเมืองบึงกาฬ แบ่งเป็น 14 โซน โดยแต่ละโซนมีทางเดินเชื่อมถึงกัน หลอมรวมทั้งสาระ บันเทิง และการค้าให้เป็นหนึ่งเดียว

บริเวณหน้างานจะจัดเป็นสวนบึงกาฬเทิดพระเกียรติ สวยทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนจะกลายเป็นสวนไฟซึ่งโดดเด่นอย่างมาก ประดับด้วยโคมไฟไก่ยักษ์สูง 5 เมตร ยาว 8 เมตร ขนาบทั้งด้านซ้ายและขวา รับประกันว่าใครเห็นก็อยากแวะ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการก้าวสู่ปี 2560 ด้วยความตื่นตัว

เมื่อเดินเข้างานจะพบกับนิทรรศการสำคัญคือนิทรรศการ “บึงกาฬ 2 แผ่นดิน” จัดแสดงรูปภาพและรายละเอียดการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมบึงกาฬ ของในหลวงทั้งสองรัชกาล นอกจากนี้นิทรรศการจะเชื่อมต่อไปที่พระราชดำรัสเกี่ยวกับการเกษตรและการพัฒนา จนถึงตัวอย่างของโครงการพระราชดำริที่ประสบความสำเร็จ เช่นในภาคอีสาน คือ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน จ.สกลนคร

นิทรรศการที่พลาดไม่ได้ในงานนี้คือนิทรรศการเกี่ยวกับยางพารา ทั้งในเรื่ององค์ความรู้ ความก้าวหน้าทางการเกษตร และนวัตกรรมซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากการยางแห่งประเทศไทยและรับเบอร์แลนด์ พิพิธภัณฑ์ยางพาราแห่งแรกและแห่งเดียวในไทย รวมไปถึง ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ซึ่งนำถนนยางพาราไปโชว์ถึงงาน

ในส่วนของนิทรรศการจังหวัด นอกจากการนำเสนอยุทธ ศาสตร์และการพัฒนาที่เกิดขึ้นในรอบปีแล้ว ยังมีกิจกรรมให้ผู้ชมงานได้ร่วมสนุก อาทิ กิจกรรมมหัศจรรย์บึงกาฬ ระบายสีสถานที่ท่องเที่ยวในบึงกาฬบนเฟรมขนาดมหึมา และกิจกรรมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจังหวัด ซึ่งทุกกิจกรรมในโซนนี้มีการ เตรียมของแจกของที่ระลึก และของรางวัลมากมาย

นอกจากนี้ ตลอดงานมีกิจกรรมสาระและบันเทิง ได้แก่ โซนอบรมอาหาร งานฝีมือ และการตลาด วันที่ 17-18 ก.พ. มีอบรมเทคนิคการขายออนไลน์แบบมืออาชีพ วันที่ 19 ก.พ. มีอบรมผ้ามัดย้อมสไตล์ญี่ปุ่น ชิโบริ วันที่ 20 ก.พ. มีอบรมเพนต์กระเป๋า วันที่ 21-22 ก.พ. มีอบรมการจัดดอกไม้เพื่อธุรกิจ

โซนปราชญ์ชาวบ้าน จะมีสาธิตการหาค่า DRC ในน้ำยาง, การเปลี่ยนการผลิตยางก้อนถ้วยเป็นน้ำยางสด ช่วยลดต้นทุนเกษตรกรยุคใหม่, แนวทางการแปรรูปยางธรรมชาติ การสร้างมูลค่าเพิ่ม และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากยางพาราเป็นถุงมือผ้าเคลือบยาง, เทคนิคเสริมราก ทำปุ๋ย ลดต้นทุนในสวนยาง จากชาวสวนยาง จ.พังงา, เส้นทางนวัตกรรมยางพารา โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นต้น

ด้านการประกวดและความบันเทิงในงานก็เรียกว่าจัดเต็มที่ การประกวดยกระดับขึ้นเป็นระดับชาติ เช่น การแข่งขันการกรีดยางพาราชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะสนุกตื่นเต้นแล้วยังช่วยเสริมทักษะทางวิชาชีพด้วย

ที่น่าสนใจอีกกิจกรรมคือ บึงกาฬคอนเทสต์ นับเป็นเวทีสำคัญในการแสดงความสามารถของน้องๆ ในบึงกาฬด้านการร้องเพลง ชิงเงินรางวัลสูงสุดในภาคอีสาน ปีนี้กรรมการคือคุณสุนารี ราชสีมา ครูเทียม และครูเรืองยศ

คอนเสิร์ตในงานครั้งนี้ที่รับประกันความยิ่งใหญ่ มี ก้อง ห้วยไร่, จินตหรา พูนลาภ, หมอลำคณะดัง และศิลปินจากอาร์สยาม ทั้งใบเตย จ๊ะ กระแต กระต่าย ถือว่าจัดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา ครบเครื่องทั้งแสง สี เสียง เวที เต็มที่ 7 วัน 7 คืน

ที่ขาดไม่ได้คือการร่วมลุ้นรางวัลจากอีซูซุมอบโชคใหญ่ กิจกรรมระบายสีภาพ “มหัศจรรย์บึงกาฬ” บนเฟรมขนาดยักษ์ ลุ้นไอโฟน การแข่งขันกรีดยางพาราชิงแชมป์ประเทศไทย รางวัลสูงสุด 100,000 บาท ลุ้นสลากกาชาดรางวัลมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท การประกวดบึงกาฬคอนเทสต์ปีที่ 2 ชิงรางวัลเงินสดรวม 280,000 บาท

ย้ำอีกที ระหว่างวันที่ 16-22 ก.พ.นี้ ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

https://www.khaosod.co.th/lifestyle/news_208808  

Khaosod‘>

ข่าวเด่นบึงกาฬ ล่าสุด

อัพเดทล่าสุด